svasdssvasds

“องอาจ” ยัน! พลังดูดไม่กระทบ “ประชาธิปัตย์”

“องอาจ”  ยัน! พลังดูดไม่กระทบ “ประชาธิปัตย์”

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ระบุ การตัดสินใจย้ายพรรคของสมาชิก ไม่กระทบกับพรรค ยันส่วนใหญ่ยังให้การสนับสนุนอยู่

วันนี้(6พ.ค.)นายองอาจ  คล้ามไพบูลย์   รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีการย้ายพรรคของอดีต ส.ส. ว่า ตามปกติทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งทั่วไป ก็จะมี ส.ส. ตัดสินใจย้ายพรรคด้วยหลากหลายเหตุผลอยู่แล้ว  แต่จำนวน ส.ส. ของแต่ละพรรคที่ย้ายออกจะไม่ค่อยมากเท่าไหร่  สัน.ส. เก่าส่วนมากยังอยู่พรรคเดิม

การย้ายพรรคน่าจะแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือ

1.ย้ายสังกัดพรรคอื่น เพราะอุดมการณ์สอดคล้องกัน หรือ ย้ายออกไปจัดตั้งพรรคขึ้นมาใหม่ตามอุดมการณ์ของตน

2.ย้ายเพราะพลังดูด โดยได้รับผลประโยชน์ต่างตอบแทนรูปแบบต่างๆ ทั้งทางตรง และทางอ้อม ผลประโยชน์ที่ได้รับอาจเป็นตำแหน่งหน้าที่ทางการเมือง หรือ การช่วยเหลือทางธุรกิจ  การช่วยเหลือเรื่องคดีความต่างๆ  รวมถึงการอุดหนุนปัจจัยให้โดยตรง

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนี้มีอดีต ส.ส. แจ้งความจำนงลาออกจากพรรคเพียง 3 ราย แต่ อดีต ส.ส. ส่วนมากเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ยังสมัครใจทำงานรับใช้ประชาชนร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป

การลาออกของ อดีต ส.ส.จะไม่ส่งผลกระทบต่อการขับเคลื่อนการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ยุคใหม่แต่อย่างใดขณะเดียวกันก็มีหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ไฟแรงขอแจ้งเกิดทางการเมืองสนใจที่จะลงสมัคร ส.ส. ในนามพรรคตามเขตพื้นที่ต่างๆจำนวนมาก

นอกจากนั้นยังมีนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ คนทำงานภาคประชาสังคม จากหลากหลายภาคส่วน  ที่มีชื่อเสียงสนใจทำงาน การเมืองรูปแบบต่างๆ กับพรรคประชาธิปัตย์อีกด้วย

ส่วนเรื่องการยืนยันสมาชิกพรรคที่ผ่านมานั้น ขณะนี้พรรคกำลังตรวจสอบข้อมูลเอกสารของสมาชิกที่มายืนยันการเป็นสมาชิกประมาณ 100,000 คน อย่างรอบคอบ เพื่อนำส่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เสร็จสิ้นภายใน  30 วัน คือภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ตามที่กฎหมายบัญญัติ

อย่างไรก็ดีพรรคประชาธิปัตย์กำลังรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับเนื้อหาสาระของคำสั่ง คสช. ที่ 53 / 2560 ว่าเป็นการลิดรอนสิทธิ์ของสมาชิกพรรค และเพิ่มภาระให้กับสมาชิก และมีระยะเวลาดำเนินการกระชั้นชิด เป็นการสร้างภาระให้แก่พรรคการเมืองเกินสมควรหรือไม่

ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นไปตามที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นคำร้อง ก็อาจทำให้สมาชิกพรรคมีสถานะคงเดิม ไม่ต้องหมดจากสมาชิกภาพเพราะไม่ได้มายืนยันสมาชิกแต่อย่างใด

ถึงแม้ยอดจำนวนยืนยันสมาชิกพรรคจะลดลงด้วยเหตุผลต่างๆ เช่น ไม่พร้อมจ่ายค่าบำรุงพรรค ไม่เห็นด้วยกับคำสั่ง คสช. ที่ 53 / 2560 ที่ออกโดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 และเหตุผลอื่นใดก็ตาม แต่ผู้ที่ไม่ได้มายืนยันสมาชิกต่างก็ยืนยันว่าจะสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์อย่างมั่นคงตลอดไป

related