svasdssvasds

“เครือข่ายแท็กซี่”หนุน! ขึ้นราคาแท็กซี่

“เครือข่ายแท็กซี่”หนุน! ขึ้นราคาแท็กซี่

ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพ เชื่อว่าหากกระทรวงคมนาคมเห็นชอบให้ปรับราคาเพิ่มค่าบริการเริ่มต้นรถแท็กซี่ 40 บาท เป็นราคาที่เหมาะสม เพราะมองว่าปัจจุบันแอพพลิชั่นต่างๆ ที่เรียกใช้บริการก็มีอัตราเกิน 40 บาท และจะเป็นแรงจูงใจให้กับคนขับแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารน้อยลง

วันนี้(7พ.ค.)นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพ แสดงความคิดเห็นถึงแนวทางการปฏิรูปแท็กซี่ที่นักวิชาการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ เสนอให้กรมการขนส่งทางบกพิจารณา ปรับค่าบริการเริ่มต้นจากเดิม 35 บาท เป็น 40 บาทช่วง 2 กิโลเมตรแรก มองว่าเป็นเรื่องดี เพราะราคานี้ไม่ได้ปรับตั้งแต่เริ่มให้บริการ 20 ปี ซึ่งต้นทุนต่างๆ ก็เพิ่มขึ้น และเชื่อว่าจะเป็นแรงจูงใจให้กับคนขับแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารน้อยลง ขณะเดียวกันแอพพลิชั่นต่างๆ ที่เรียกใช้บริการก็มีอัตราเกิน 40 บาทแล้ว

“เครือข่ายแท็กซี่”หนุน! ขึ้นราคาแท็กซี่

สำหรับแนวทางเบื้องต้นที่ ทีดีอาร์ไอ จะเสนอโดยการแยกค่าใช้จ่ายเป็น 2 ส่วน คือ ค่าโดยสารตามระยะทาง และเวลาในการเดินทาง จากเดิมที่คิดค่าโดยสารตามระยะทางและความเร็วของยานพาหนะ เพราะปัจจุบันแท็กซี่จำนวนมากต้องการหลีกเลี่ยงพื้นที่รถติด ทำให้สูญเสียรายได้ร้อยละ 20 – 30 และส่งผลให้เกิดการปฏิเสธผู้โดยสาร โดยแนวทางดังกล่าวไม่จำเป็นต้องแก้กฎหมายใหม่ทั้งหมด แต่จะใช้วิธีแก้กฎกระทรวงเพื่อบังคับใช้ ดังนั้นเมื่อกรมการขนส่งทางบกเห็นชอบและเสนอเข้าสู่กระทรวงคมนาคม

“เครือข่ายแท็กซี่”หนุน! ขึ้นราคาแท็กซี่

นายสุเมธ องกิตติกุล นักวิชาการชำนาญการขนส่งทีดีอาร์ไอ กล่าวถึงแนวทางการคิดราคาแบบใหม่ จะคำนวณราคาค่าโดยสารได้เป็นธรรมมากขึ้น และปัจจุบันรายได้ของคนขับแท็กซี่ต่อวันเมื่อหักต้นทุนแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 300-400 บาท เท่ากับค่าแรงขั้นต่ำปกติ ทำให้ไม่เกิดการแข่งขันด้านการให้บริการกับประชาชน ดังนั้นหากผู้ใช้บริการต้องการคุณภาพแท็กซี่ที่ดีขึ้น จำเป็นต้องเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการ แต่การขึ้นค่าบริการในครั้งนี้ก็จะมาพร้อมกับแนวทางการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้น ทั้งการเพิ่มโทษและบทลงโทษใหม่

“เครือข่ายแท็กซี่”หนุน! ขึ้นราคาแท็กซี่

related