svasdssvasds

ผู้นำอิหร่านประกาศยังอยู่ในข้อตกลงนิวเคลียร์

ผู้นำอิหร่านประกาศยังอยู่ในข้อตกลงนิวเคลียร์

ผู้นำอิหร่านประกาศจะยังอยู่ในข้อตกลงนิวเคลีบร์ หลังสหรัฐฯประกาศถอนตัวและจะกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านอีกครั้ง

ประธานาธิบดี ฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า อิหร่านจะยังคงมุ่งมั่นที่จะอยู่ในข้อตกลงนิวเคลียร์ แม้ว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ จะประกาศให้สหรัฐฯถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวแล้วก็ตาม และอิหร่านจะเจรจากับประเทศอื่นๆในข้อตกลง

รูฮานีระบุว่า เขาได้สั่งให้รัฐมนตรีต่างประเทศหารือกับประเทศอื่นๆในข้อตกลงภายในสองสามสัปดาห์นี้ ถ้าสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ อิหร่านจะยังคงไม่ถอนตัว และจะเดินหน้าเพื่อความสันติสุขและความมั่นคงในภูมิภาค แต่ถ้าไม่สามารถรับประกันผลประโยชน์ของอิหร่านได้ เขาจะแจ้งให้ประชาชนรับรู้ถึงการตัดสินใจของรัฐบาล

ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านที่มีชื่อเต็มว่า "ข้อตกลงร่วมว่าด้วยแผนปฏิบัติการครอบคลุม" (๋The Joint Comprehensive Plan of Action หรือ JCPOA) เป็นข้อตกลงระหว่างอิหร่าน และสหรัฐฯ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศศ เยอรมนี และสหภาพยุโรป เมื่อปี 2015 ที่ระบุให้อิหร่านระงับโครงการนิวเคลียร์แลกกับประเทศในข้อตกลงผ่อนคลายการคว่ำบาตรอิหร่าน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาที่ทำเนียบขาวว่า สหรัฐฯจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ และจะกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านอีกครั้ง โดยผู้นำสหรัฐฯย้ำว่าการที่สหรัฐฯถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวนั้น เพื่อที่จะหยุดยั้งไม่ให้อิหร่านเดินหน้าพัฒนาสั่งสมอาวุธนิวเคลียร์

related