svasdssvasds

พลิกล็อค!! มหาเธร์ คว้าชัยเลือกตั้งมาเลเซียถล่มทลาย

พลิกล็อค!! มหาเธร์ คว้าชัยเลือกตั้งมาเลเซียถล่มทลาย

มหาเธร์ โมฮัมหวัด กลับมาทวงบัลลังค์ นำพรรคแนวร่วมฝ่ายค้านคว้าชัยในการเลือกตั้ง

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 92 ปี ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งหลังนำพรรคแนวร่วมฝ่ายค้าน‘ปากาตัน ฮาราปัน’ (Pakatan Harapan) หรือ ‘แนวร่วมแห่งความหวัง’ ชนะการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ ยุติการปกครองประเทศมานานกว่า 6 ทศวรรษของแนวร่วมรัฐบาล 'บีเอ็น' (Barisan Nasional) โดยผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ระบุ พรรคแนวร่วมฝ่ายค้านคว้าที่นั่งไปได้ 119 ที่นั่ง เกิน 112 ที่นั่งที่จำเป็นต้องได้ เพื่อสิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่พรรคแนวร่วมรัฐบาลของนายนาจิบ ราซัค ได้ที่นั่งไป 79 ที่นั่ง จากจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราฎรทั้งหมด 222 ที่นั่ง

[caption id="attachment_255827" align="alignnone" width="1280"] พลิกล็อค!! มหาเธร์ คว้าชัยเลือกตั้งมาเลเซียถล่มทลาย มหาเธร์ โมฮัมหมัด[/caption]

พลิกล็อค!! มหาเธร์ คว้าชัยเลือกตั้งมาเลเซียถล่มทลาย

พลิกล็อค!! มหาเธร์ คว้าชัยเลือกตั้งมาเลเซียถล่มทลาย

นายมหาเธร์ เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียมานาน 22 ปี และได้วางมือจากการเมืองมาพักใหญ่ เขากลับเข้ามาลงสนามเลือกตั้งอีกครั้ง เพื่อเข้ามาชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกับนายนาจิบ ราซัค รักษาการนายกรัฐมนตรีที่พัวพันกับการทุจริต นายมหาเธร์ กล่าวว่า การกลับมาครั้งนี้ไม่ใช่การแก้แค้น แต่ต้องการรื้อฟื้นหลักนิติธรรมให้กลับคืนมาอีกครั้ง ล่าสุดนายมหาเธร์ เตรียมเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และนายมหาเธร์จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุมากที่สุดในโลก

[caption id="attachment_255831" align="aligncenter" width="1280"] พลิกล็อค!! มหาเธร์ คว้าชัยเลือกตั้งมาเลเซียถล่มทลาย นาจิบ ราซัค[/caption]

นายมหาเธร์ เคยเป็นผู้มีบทบาทสำคัญของแนวร่วมรัฐบาล และเป็นผู้ให้คำปรึกษาแก่นายนาจิบ ได้ถอนตัวออกมาจากแนวร่วมในปี 2016 ในช่วงที่เขาถอนตัว เขาได้ประกาศว่า เขารู้สึก "อับอาย" ที่จะข้องเกี่ยวกับพรรค "ที่ถูกมองว่าสนับสนุนการทุจริต" เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายนาจิบ ถูกกล่าวหาพัวพันกับเรื่องอื้อฉาว ทุจริตเงินกองทุน 1MDB ของรัฐบาล เข้ากระเป๋าตัวเอง 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 22,400 ล้านบาท สั่นคลอนความเชื่อมั่นรัฐบาล นำไปสู่การประกาศยุบสภาจัดการเลือกตั้งครั้งนี้

related