svasdssvasds

สหภาพยุโรปเตรียมทุนสนับสนุนคมนาคมอาเซียน 455 ล้านบาท

สหภาพยุโรปเตรียมทุนสนับสนุนคมนาคมอาเซียน 455 ล้านบาท

สหภาพยุโรปเตรียมกรอบความช่วยเหลือราว 455 ล้านบาท ในการสนับสนุนการคมนาคมในแต่ละประเทศอาเซียน รวมถึงเรื่องความปลอดภัยทางการบิน และการใช้เฮลิคอปเตอร์บริการแพทย์ฉุกเฉินในประเทศไทย

ปลัดกระทรวงคมนาคมและขนส่งสหภาพยุโรป เฮนริค โฮโลลีย์ กล่าวกับสำนักข่าวสปริงนิวส์ว่ายุโรปได้เตรียมกรอบความช่วยเหลือรวม 12 ล้านยูโร หรือราว 455 ล้านบาท เพื่อใช้ในการสนับสนุนการคมนาคมในอาเซียน โดยขณะนี้กำลังมุ่งเน้นไปที่เรื่องการบินและความปลอดภัยทางการบิน และยังมีโครงการความร่วมมือการบินพลเรือนระหว่างสหภาพยุโรปและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างเช่นการผลักดันบริการแพทย์ฉุกเฉินด้วยเฮลิคอปเตอร์ในประเทศไทย

โดย 7 ล้านยูโรจะเป็นทุนสำหรับโครงการความร่วมมือระหว่างสหภาพยุโรปและอาเซียน และอีก 5 ล้านยูโรจะเป็นเรื่องของความปลอดภัยทางเดินอากาศ

โฮโลลีย์ระบุว่า เรื่องคมนาคมเป็นเรื่องสำคัญ สหภาพยุโรปต้องการมีความร่วมมือกับอาเซียนที่ครอบคลุมและลงลึกมากขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังมีการหารือเรื่องข้อตกลงการขนส่งทางอากาศระหว่างสหภาพยุโรปและอาเซียน และคาดว่าจะบรรลุข้อตกลงได้ภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดตลาดขนาด 1,100 ล้านคน ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเรื่องของการเชื่อมโยงคนจากคนละทวีปเข้าด้วยกัน

สปริงนิวส์สอบถามว่าเนื่องจากยุโรปกลับมาสานสัมพันธ์กับไทยอีกครั้งเพราะรัฐบาลประกาศว่าจะมีการเลือก แล้วถ้ารัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก จะทำให้ความร่วมมือระหว่างไทยและยุโรปด้านคมนาคมหยุดชะงักหรือไม่ โฮโลลีย์ระบุว่าความสัมพันธ์ด้านคมนาคมนั้นอยู่เหนือความสัมพันธ์ทางการเมือง

สหภาพยุโรปเตรียมทุนสนับสนุนคมนาคมอาเซียน 455 ล้านบาท

 

“เวลาที่เราพูดถึงการคมนาคม การติดต่อเชื่อมโยงระหว่างผู้คน นี่เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือเสมอ และเราไม่เคยหยุดความร่วมมือนี้ และเรายังร่วมมือกันมากขึ้น เพราะเป็นเรื่องที่อยู่เหนือการเมือง และเมื่อประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ที่ท้าทายที่เกี่ยวเนื่องกับความปลอดภัยทางการบิน ก็มีสหภาพยุโรปที่ให้ความสนับสนุนและเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้”

“ความสัมพันธ์ทางการคมนาคมมีการพัฒนามาตลอด และผมมั่นใจว่าจะพัฒนาขึ้นอีก และลงลึกขึ้นอีก เมื่อความสัมพันธ์ทางการเมืองกลับมาดำเนินต่ออย่างเต็มที่”

related