svasdssvasds

"ซิลิคอน วัลเลย์" สหรัฐฯ โหนกระแสเนื้อเจมาแรง

"ซิลิคอน วัลเลย์" สหรัฐฯ โหนกระแสเนื้อเจมาแรง

คนไทยทานเนื้อเจกันมานานแล้ว แต่เชื่อไหมว่า ตอนนี้กระแสเนื้อเจ กำลังบูมมากในสหรัฐฯ และกลายเป็นอุตสาหกรรมใหม่ ที่มีผู้ประกอบการสนใจเข้ามาคิดค้นเนื้อทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค จะน่าสนใจแค่ไหนนั้น เรามาลองดูกัน

หากไม่บอก คงดูไม่ออกเลยว่าเนื้อเบอร์เกอร์ชุ่มฉ่ำนี้ เป็นเนื้อมังสวิรัติ หรือจะเรียกว่าเนื้อเจก็ได้...นี่เป็นเมนูอาหาร ชื่อ อิมพอสสิเบิล เบอร์เกอร์ หรือเบอร์เกอร์เหลือเชื่อ ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในนครซานฟรานซิสโก พร้อมเสิร์ฟให้ลูกค้ามากว่า 1 ปีแล้ว

[caption id="attachment_258325" align="alignleft" width="1602"] "ซิลิคอน วัลเลย์" สหรัฐฯ โหนกระแสเนื้อเจมาแรง บิล ลูกค้าร้านอาหารในนครซานฟรานซิสโก
"มันรสชาติเหมือนเนื้อเบอร์เกอร์เลย นานๆที ทานเนื้อแบบนี้ก็ดีเหมือนกัน เหมือนได้ทานอาหารไม่มีเนื้อ แต่รสชาติยังอร่อย"[/caption]

"ซิลิคอน วัลเลย์" สหรัฐฯ โหนกระแสเนื้อเจมาแรง

ตอนนี้ กระแสเนื้อคลีน หรือเนื้อที่ไม่ได้มาจากการฆ่าสัตว์นั้น กำลังเป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมอาหารสหรัฐฯ...บริษัท สตาร์ทอัพส์ในซิลิคอน วัลเลย์ของซานฟรานซิสโก โหนกระแสด้วย การคิดค้นเนื้อวัวทางเลือก ที่ตอบโจทย์ด้านศีลธรรมและเป็นมิตรต่อธรรมชาติ เหมือนกับเนื้อเจที่ร้านอาหารแห่งนี้นำมาใช้เป็นวัตถุดิบนั้น เชื่อไหมว่า บริษัทผู้ผลิต จำหน่ายได้แล้วมากเกือบ 4 ล้านชิ้นทีเดียว

[caption id="attachment_258327" align="alignleft" width="1602"] "ซิลิคอน วัลเลย์" สหรัฐฯ โหนกระแสเนื้อเจมาแรง คริส โคเซนติโน พ่อครัวของร้าน Cockscomb ในนครซานฟรานซิสโก
"เนื้อก็คือโปรตีน ไม่ว่าจะมาจากพืชหรือสัตว์ก็ตาม ผมก็ยังมองว่ามันคือเนื้อ การทำ “อิมพอสสิเบิล เบอร์เกอร์” ก็เหมือนทำเบอร์เกอร์ทั่วไป เพราะเราใส่ไขมันธรรมชาติที่ได้จากมะพร้าวลงไปด้วย"[/caption]

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แต่ไม่ได้มีแค่เนื้อเจเท่านั้น บริษัทสตาร์ทอัพบางแห่ง ถึงขั้นพยายามผลิตเนื้อวัว จากการเพาะเซลล์วัวในห้องทดลอง หรือจะเรียกว่าเนื้อวัวเทียมก็ได้ ซึ่งอาจจะมาเสิร์ฟบนโต๊ะอาหารได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

"ซิลิคอน วัลเลย์" สหรัฐฯ โหนกระแสเนื้อเจมาแรง

"ซิลิคอน วัลเลย์" สหรัฐฯ โหนกระแสเนื้อเจมาแรง

[caption id="attachment_258330" align="alignleft" width="1604"] "ซิลิคอน วัลเลย์" สหรัฐฯ โหนกระแสเนื้อเจมาแรง จอสซ์ เททริก ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Just
"ถ้าผมเป็นวัว ผมจะเอาเซลล์ในร่างกายผมออกมา แล้วป้อนสารอาหารให้เซลล์เติบโต เราหาสารอาหารเหล่านั้นได้จากพืช มันก็เหมือนเวลาเรากลั่นเบียร์นั่นแหละ เรานำเซลล์มาใส่รวมกันในเครื่องหมัก เซลล์จะเพิ่มจำนวนเป็นทวีคูณ แล้วท้ายสุดเราก็จะได้เนื้อบดมา"[/caption]

[caption id="attachment_258328" align="alignleft" width="1601"] "ซิลิคอน วัลเลย์" สหรัฐฯ โหนกระแสเนื้อเจมาแรง ทไวไลต์ กรีนอะเวย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและการทำฟาร์ม
"ในแง่หนึ่งอาหารที่มาจากพืชนั้น มีศักยภาพสูงมากเพราะเป็นตัวเลือกที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่า ซึ่งเป็นผลดีต่อสภาพภูมิอากาศ และดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคด้วย แต่ในอีกแง่หนึ่ง มันก็คืออาหารแปรรูปจากโรงงานนั่นเอง"[/caption]

อย่างไรก็ดี เหมือนกับที่นมถั่วเหลืองเคยชิงตลาดนมในสหรัฐฯไปถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ผู้ประกอบการปศุสัตว์เองพยายามเรียกร้องรัฐบาลให้สงวนการติดฉลากคำว่าเนื้อ กับเนื้อที่มาจากสัตว์จริงๆเท่านั้มิเช่นนั้น อาจก่อให้เกิดความสับสนต่อผู้บริโภคได้ว่า สรุปแล้ว เนื้อที่พวกเขาทานไปนั้น เป็นเนื้อแบบไหน เพราะต้องยอมรับว่า เนื้อเจสมัยนี้ ปรุงรสชาติแทบไม่ต่างจากเนื้อจริงๆเลย

"ซิลิคอน วัลเลย์" สหรัฐฯ โหนกระแสเนื้อเจมาแรง

related