svasdssvasds

เปิดตัว “บำเพ็ญ” แอปพลิเคชัน คุมการปล่อย "บั้งไฟ"

เปิดตัว “บำเพ็ญ” แอปพลิเคชัน คุมการปล่อย "บั้งไฟ"

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดตัว แอปพลิเคชัน "บำเพ็ญ" ที่ช่วยบริหารจัดการบั้งไฟ​ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับการคมนาคมทางอากาศของประเทศ ส่งเสริมประเพณีไทย

วันนี้( 13 พ.ค.) ที่สวนสาธารณะพญาแถน จ.ยโสธร​ นายนิกร​ สุกใส​ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร​ เป็นประธานในงานเปิดตัวแอพลิเคชัน​ บำเพ็ญ​ แอพลิเคชันที่บริหารจัดการบั้งไฟ​ ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์​ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม​ร่วมกันพัฒนาขึ้นมา​ เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมามีการแจ้งพบบั้งไฟขณะทำการบิน​ซึ่งนักบินไม่ได้รับแจ้งเตือนล่วงหน้า​ เสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายและผลกระทบต่อการคมนาคมทางอากาศได้​ โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายนของทุกปี ซึ่งเป็นประเพณีบุญบั้งไฟของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ​การพัฒนาระบบเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการบั้งไฟและโคมลอย​ผ่าน​ แอปพลิเคชัน “บำเพ็ญ” เพื่อช่วยแจ้งเตือนให้กับหน่วยงานการคมนาคมทางอากาศ ทราบถึงจุดหรือพิกัดที่จะมีการปล่อยบั้งไฟ ได้วางแผน​เส้นทางการบิน และไม่ให้เกิดอันตรายหรือผลกระทบกับการคมนาคมทางอากาศ ทั้งด้านทางทหาร ด้านพลเรือน ด้านการบินพาณิชย์

ทั้งนี้ ได้มีการนำระบบดังกล่าวมาทดสอบใช้งานให้กับหน่วยงานในพื้นที่นำร่อง 2 จังหวัดคือ ศรีสะเกษ และยโสธร​ ซึ่งแอพพลิเคชันดังกล่าว จะช่วยให้ประชาชนที่ลงทะเบียนใช้งาน ไม่จำเป็นต้องกรอกเอกสารบนกระดาษ​ ช่วยประหยัดเวลาในการยื่นเอกสาร รวมทั้งผู้ใช้งานสามารถติดตามคำขอของตนเองได้ด้วย ซึ่งลักษณะการใช้งานของระบบดังกล่าวสามารถแจ้งชื่อกิจกรรม ประเภทของวัตถุที่จะปล่อย เส้นผ่านศูนย์กลาง น้ำหนัก และจำนวนของวัตถุที่ต้องการจะปล่อยสู่น่านฟ้าได้​ ซึ่งสามารถดาวน์โหลด Bampen ได้ที่ Play Store บนระบบแอนดรอยด์ได้แล้ววันนี้ สำหรับระบบ IOS อยู่ระหว่างการพัฒนา

related