svasdssvasds

สุดารัตน์ ซัด คสช. อย่าใช้แต่ ม.44 ให้ทุกฝ่ายกลัว

สุดารัตน์ ซัด คสช. อย่าใช้แต่ ม.44 ให้ทุกฝ่ายกลัว

คุณหญิงสุดารัตน์ ซัด ‘ครบ 4 ปี คสช.’ การปฏิรูปประเทศยังไม่เห็นอะไรเป็นรูปเป็นร่าง บอกอย่าใช้แต่ ม.44 เป็นเครื่องมือให้ทุกฝ่ายกลัว

มาตรา 44 ไม่ได้ทำให้ประเทศชาติสันติสุขอย่างยั่งยืน...

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวในโอกาสครบรอบ 4 ปีของ คสช. โดยเฉพาะด้านการปฏิรูปประเทศว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นอะไรเป็นรูปร่าง การทำให้ปัญหาสงบได้โดยใช้มาตรา 44 นั้น ไม่ได้ทำให้ประเทศชาติสันติสุขอย่างยั่งยืน เพราะสันติสุขจะยั่งยืนจะต้องเริ่มจากการปรับความคิดของตนเอง เพื่อให้ทุกฝ่ายมีความคิดเห็นตรงกัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ยังไม่เห็นว่ามีอะไรที่จะทำให้เกิดสันติสุขยั่งยืน จึงอยากให้ผู้มีอำนาจเดินหน้าไปสู่ความปรองดองอย่างแท้จริง อย่าใช้เพียงกฎหมายหรือมาตรา 44 มาเป็นเครื่องมือเพื่อให้ทุกฝ่ายเกรงกลัว เพราะคนไทยทุกคนไม่ว่าจะฝ่ายใดหรือสีใด เป็นคนเข้าใจง่ายเพราะมีพระเจ้าอยู่หัวองค์เดียวกัน จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะมองด้วยความปรารถนาดีของทุกฝ่าย

ส่วนการยกเลิกมาตรา 44 เพื่อปลดล็อกให้นักการเมืองเคลื่อนไหวนั้น เป็นสิ่งที่ทุกคนทุกฝ่ายในประเทศไทยเรียกร้องให้ยกเลิกอยู่แล้ว ไม่ใช่เฉพาะนักการเมือง โดยเฉพาะบรรยากาศการเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้งที่ควรคืนโอกาสในการแสดงความคิดเห็น และส่วนตัวไม่อยากให้ใครกลัวเพียงความคิดที่แตกต่าง เพราะความเห็นต่างคือความเห็นที่สร้างสรรค์

สุดารัตน์ ซัด คสช. อย่าใช้แต่ ม.44 ให้ทุกฝ่ายกลัว

 

มองภาพรวมแล้วรู้สึกเหนื่อย...

ด้านนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย กล่าวว่ามองภาพรวมการปฏิรูปแล้วรู้สึกเหนื่อย เพราะมองไม่เห็นว่าจะไปจบลงอย่างไร ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการตั้งองค์กรอย่างสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ก่อนยุบตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แล้วยุบตั้งคณะกรรมการปฏิรูปด้านต่างๆ 11 คณะ ซึ่งทุกคณะมีแต่แผน แล้วให้ส่วนราชการเป็นผู้ปฏิบัติ แต่คิดว่าการใช้ส่วนราชการเป็นฝ่ายปฏิบัตินั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสำเร็จ เพราะเหมือนกับให้ผู้ที่ถูกปฏิรูปมาทำเรื่องปฏิรูปเสียเอง

นอกจากนี้ระบบราชการยังคิดแบบค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ต่างจากกรรมการปฏิรูปที่ต้องการลงมือทำในทันที ดังนั้น จึงไม่แน่ใจว่าการปฏิรูปจะสำเร็จหรือไม่ แม้จะใช้เวลาถึง 4 ปีแล้ว แต่การปฏิรูปยังอยู่ในขั้นตอนการวางแผน ยังไม่มีอะไรคืบหน้า และตอบไม่ถูกว่าการปฏิรูปจะแล้วเสร็จเมื่อใด เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) บัญญัติให้การปฏิรูปอยู่ในบทถาวร หมายความว่าจะต้องปฏิรูปต่อไป ตราบเท่าที่รัฐธรรมนูญยังคงอยู่ แต่ในความเป็นจริงแล้วจะปฏิรูปไปตลอดชาติไม่ได้

ทั้งนี้ เชื่อว่ารัฐบาลเลือกตั้งจะโละสิ่งที่กรรมการปฏิรูปและกรรมการยุทธศาสตร์ชาติทำไว้แน่นอน แต่ถ้ารัฐบาลหลังเลือกมี นายกรัฐมนตรี ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่มีปัญหา

สุดารัตน์ ซัด คสช. อย่าใช้แต่ ม.44 ให้ทุกฝ่ายกลัว

related