svasdssvasds

เชื่อ! โอกาสประชาธิปัตย์ จับมือ คสช. ตั้งรัฐบาลสูง

เชื่อ! โอกาสประชาธิปัตย์ จับมือ คสช. ตั้งรัฐบาลสูง

นักวิชาการ เชื่อโอกาส ปชป.จับมือคสช.ตั้งรัฐบาล สูง มั่นใจ เลือกตั้งต้นปี 2562

วันที่ 14 พ.ค.61 นายพิชาย รัตนดิลก คณะบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมและประธานกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย หรือ ครป. ระบุถึงความเห็นของฝ่ายการเมืองที่มองว่า การเลือกตั้งครั้งต่อไปจะเป็นการต่อสู่กันระหว่างพรรคทหารและพรรคเพื่อไทย ว่า การเมืองหลังจากนี้จะเป็นการต่อสู้ของ 3 กลุ่มหลักและหลายกลุ่มย่อย ที่มีจุดยืนทิศทางการเมืองทั้งคล้ายและต่างกัน เพราะพรรคการเมืองในไทยมีอุดมการณ์ไม่ต่างกันในนโยบายต่างๆ อย่าง เน้นการพัฒนาเศรษฐกิจแบบเสรีนิยม บางพรรค อย่าง เพื่อไทยและประชาธิปัตย์อาจเน้นการกระจายอำนาจ

แต่ไม่แน่ใจว่าจะรวมถึงพรรคพลังประชารัฐ ของคสช.ด้วยหรือไม่ เพราะ 4 ปีที่ผ่านมา มีเพียงการรวมศูนย์อำนาจ ให้ความสำคัญกับภูมิภาค ลดความสำคัญของส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นทิศทางที่ไม่ตรงจุดของการกระจายอำนาจ หากพูดถึงคะแนนเสียของพรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ก็เชื่อว่าทั้งหมดจะได้คะแนนเสียงเกิน 100 ส่วนเพื่อไทยจะถึง 200 หรือไม่ ต้องดูว่าพรรคพลังประชารัฐจะสามารถใช้พลังดูดได้มากน้อยแค่ไหน ขณะที่พรรคขนาดกลางจะเชิดชูอุดมการณ์ต่างกันไป ซึ่งจะมารวมเป็นรัฐบาลผสม แต่จะรวมกับพรรคใดก็ต้องดุทิศทางหลังการเลือกตั้ง

ส่วนโอกาสความเป็นไปได้ที่พรรค คสช.กับพรรคประชาธิปัตย์จะจับมือกันเหมือนชัยชนะการเลือกตั้งของมาเลเซียเป็นไปได้สูง มากกว่า พรรค คสช.จับมือกับพรรคเพื่อไทย หรือพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่ต้องไม่ลืมว่า ยังมีการพูดถึงรัฐบาลแห่งชาติที่ไม่อยากให้มีฝ่ายค้าน แต่จะเกิดขึ้นได้ ต้องมีพลังพิเศษบางอย่าง ตามประเพณีของสังคมไทย อย่างไรก็ตาม ก็เชื่อว่า ประเทศไทยจะยังมีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธุ์ ปี 2562 หรือหากมีปัญหาทางเทคนิคก็อาจขยับออกไป 1-2 เดือน เพราะท่าทีของนายกรัฐมนตรี เป็นสัญญานชัดที่จะมุ่งไปสู่ถนนการเลือกตั้ง

related