svasdssvasds

สหรัฐฯอาจยอมเปิดทางให้บริษัทเอกชนลงทุนในเกาหลีเหนือ

สหรัฐฯอาจยอมเปิดทางให้บริษัทเอกชนลงทุนในเกาหลีเหนือ

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเผยอาจยอมให้บริษัทเอกชนในประเทศไปลงทุนในเกาหลีเหนือได้ รวมถึงจะยกเลิกคว่ำบาตรหากเกาหลีเหนือปฏิบัติตามเงื่อนไขการปลดอาวุธนิวเคลียร์

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า อาจยอมให้บริษัทเอกชนในประเทศไปลงทุนในเกาหลีเหนือได้ ซึ่งนี่อาจเป็นหนึ่งในเงื่อนไขการเจรจากับเกาหลีเหนือเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายปอมเปโอเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน ที่สิงคโปร์ และเป็นการให้ข้อมูลเพิ่มเติมจากที่เมื่อวันศุกร์สหรัฐประกาศว่าจะให้ความช่วยเหลือแก่เกาหลีเหนือในการฟื้นฟูเศรรษฐกิจ

นายปอมเปโอกล่าวว่า บริษัทเอกชนจากสหรัฐจะเข้าไปช่วยด้านพลังงานในเกาหลีเหนือ เพราะชาวเกาหลีเหนือมีความต้องการใช้ไฟฟ้าอย่างมาก อีกทั้งยังเสนอว่าอาจมีการลงทุนด้านการเกษตรในเกาหลีเหนือด้วย เพื่อให้ชาวเกาหลีเหนือได้มีการกินอยู่ที่ดีขึ้น และที่สำคัญนายปอมเปโอกล่าวว่า จะยกเลิกการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างแน่นอน หากว่าเกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดตามที่สหรัฐตั้งเงื่อนไข

นอกจากนี้ ทางเกาหลีเหนือยังได้ยอมปล่อยตัวพลเมืองชาวอเมริกันสามคนที่ถูกคุมขังให้เดินทางกลับสหรัฐด้วย เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์อันดีก่อนหน้าการประชุมสุดยอดของผู้นำทั้งสองฝ่าย อีกทั้งสื่อเกาหลีเหนือยังได้รายงานเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ด้วยว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้วางแผนที่จะรื้อถอนสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ในเดือนนี้

related