svasdssvasds

กรมการจัดหางานตรวจเข้ม! คนต่างด้าวลักลอบทำอาชีพแคดดี้

กรมการจัดหางานตรวจเข้ม! คนต่างด้าวลักลอบทำอาชีพแคดดี้

กรมการจัดหางานชี้แจงไม่เคยอนุญาตให้คนต่างด้าวทำอาชีพแคดดี้ เพราะไม่สามารถทำได้ สั่งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าวอย่างเข้มงวด พบกระทำผิดดำเนินคดีทั้งนายจ้างและคนต่างด้าวทันที ไม่มีข้อยกเว้น

นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวว่าสนามกอล์ฟบางแห่งเลิกจ้างแคดดี้คนไทยเพราะจะนำคนต่างด้าวเข้ามา ทำหน้าที่แทนว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้กรมการจัดหางานมิได้นิ่งนอนใจ โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการตรวจการทำงานของคนต่างด้าวทั่วประเทศลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พร้อมกับประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับการทำงานของคนต่างด้าวให้สนามกอล์ฟทราบ ทั้งยังจะมีหนังสือแจ้งไปยังสนามกอล์ฟทุกแห่งทั่วประเทศเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจ้างงานคนต่างด้าวที่ถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย ทั้งนี้ หากตรวจสอบแล้วพบว่าสนามกอล์ฟมีการจ้างคนต่างด้าวโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิทำได้จริงจะมีความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 กรมการจัดหางานจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 มาตรา 9 กำหนดว่าห้ามผู้ใดรับคนต่างด้าวทำงานโดยที่คนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชกำหนดนี้ จะมีความผิดตามมาตรา 102 ข้อหารับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ ต้องระวางโทษปรับ ตั้งแต่ 10,000 - 100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน ถ้ากระทำผิดซ้ำอีก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000 - 200,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน หรือทั้งจำทั้งปรับ และห้ามผู้นั้นจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นเวลา 3 ปี ขณะเดียวกันคนต่างด้าวจะมีความผิดตามมาตรา 8 ห้ามคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชกำหนดนี้ จะมีความผิดตามมาตรา 101 ข้อหา ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 5,000 - 50,000 บาท และเมื่อชำระค่าปรับแล้วให้ส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักรโดยเร็ว

ที่ผ่านมากรมการจัดหางานไม่เคยออกใบอนุญาตทำงานให้กับคนต่างด้าวในอาชีพแคดดี้แต่อย่างใด เพราะเป็นงานที่คนต่างด้าวไม่สามารถทำได้ นายอนุรักษ์ฯ กล่าว

related