svasdssvasds

อิสราเอลเตรียมรับมือปาเลสไตน์ประท้วงใน " วันหายนะ "

อิสราเอลเตรียมรับมือปาเลสไตน์ประท้วงใน " วันหายนะ "

กองทัพอิสราเอลเสริมกำลังตามแนวพรมแดนติดกับฉนวนกาซ่า หลังปาเลสไตน์ยังคงเดินหน้าประท้วงต่อเนื่อง ซึ่งการปะทะกันเมื่อวานนี้ ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจำนวนมาก ขณะที่คาดว่า ในวันนี้การประท้วงจะรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม

เช้าวันนี้ กองกำลังอิสราเอลเดินหน้าประจำการตามแนวชายแดนติดกับฉนวนกาซ่า เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการประท้วงที่จะเกิดขึ้นอีกในวันนี้ โดยเมื่อวานนี้ การประท้วงเกิดขึ้นขณะที่สหรัฐทำพิธีเปิดสถานทูตแห่งใหม่ในนครเยรูซาเล็ม ซึ่งสร้างความไม่พอใจอย่างมากให้แก่ชาวปาเลสไตน์ ส่งผลทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างกองกำลังอิสราเอลและผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ มีผู้เสียชีวิตกว่า 50 ราย สำหรับการประท้วงดังกล่าว เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมาแล้ว แต่ทางปาเลสไตน์เปิดเผยว่า การประท้วงจะเข้มข้นที่สุดในวันนี้ เนื่องจากตรงกับวันหายนะหรือนักบาเดย์ของชาวปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นวันที่ชาวปาเลสไตน์ถูกบังคับให้ย้ายถิ่นฐานขนาดใหญ่ออกจากบ้านของตนเองในช่วงที่มีการก่อตั้งรัฐอิสราเอล

ส่วนบรรยากาศทั่วไปในดินแดนปาเลสไตน์วันนี้เป็นไปด้วยความเงียบสงัด เพราะร้านค้าบริษัท และที่ทำการทั่วไปปิดทำการ เพราะชาวปาเลสไตน์ผละงานประท้วงเนื่องในวันนักบา

ส่วนการย้ายสถานที่ตั้งของสถานทูตสหรัฐฯไปทำการที่เยรูซาเล็มถือเป็นการเปลี่ยนแปลงแนวปฏิบัติและนโยบายของสหรัฐฯรวมถึงนานาประเทศที่ใช้กันมาหลายทศวรรษ โดยการย้ายที่ทำการสถานทูตสร้างความตึงเครียดให้กับชาวปาเลสไตน์ ที่อ้างสิทธิ์ส่วนหนึ่งของเยรูซาเลมเพื่อให้เป็นเมืองหลวงของปาเลสไตน์ในอนาคตเช่นกัน รวมไปถึงชาวอาหรับอีกจำนวนมากที่ถือว่าเยรูซาเล็มเป็นที่ตั้งของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลาม

related