svasdssvasds

ข้อมูลแย้ง ป.ป.ท. ! พม. ไม่พบทุจริตซื้อผ้าห่มศูนย์ฯคนไร้ที่พึ่งสิงห์บุรี

ข้อมูลแย้ง ป.ป.ท. ! พม. ไม่พบทุจริตซื้อผ้าห่มศูนย์ฯคนไร้ที่พึ่งสิงห์บุรี

ผู้ตรวจราชการกระทรวงพม. ลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดซื้อผ้าห่มศูนย์ฯคนไร้ที่พึ่ง จ.สิงห์บุรี สัปดาห์ที่ผ่านมา ยืนยันไม่พบทุจริต แต่อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัดิการ สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเร่งด่วน หลังข้อมูลขัดแย้งกับป.ป.ท.

นางสาวแรมรุ้ง วรวัธ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัดิการ หรือ พส. ชี้แจงปัญหาการจัดซื้อผ้าห่มแจกคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสิงห์บุรีว่า ตั้งแต่ปี 2560 ศูนย์คุ้มครองฯ เป็นผู้พิจารณาจัดซื้อผ้าห่มแจกคนไร้ที่พึ่งไม่ใช่กรมฯเป็นผู้จัดซื้อ  แต่เป็นงบประมาณก้อนเดียวกันกับเงินอุดหนุนสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง สามารถนำงบฯ ไปจัดซื้อผ้าห่มได้ ตามระเบียบกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง  พ.ศ.2552 กำหนดให้ช่วยเหลือด้านการเงินไม่เกินครั้งละ3,000 บาทต่อครอบครัว ช่วยเหลือติดต่อกันไม่เกิน 3 ครั้งต่อครอบครัว ต่อปีงบประมาณ และยังสามารถนำไปซื้อเครื่องอุปโภคบริโภค ผ้าห่ม ค่ารักษาพยาบาล และค่าซ่อมแซมบ้าน

ส่วนการจัดซื้อผ้าห่มยืนยันเป็นไปตามระเบียบกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต้องปราณีต ผ้าห่มผลิตจากใยฝ้าย และใยสังเคราะห์ มีความกว้างไม่น้อยว่า 140 เซนติเมตร  ความยาวไม่น้อยกว่า190 เซนติเมตร น้ำหนักผ้าห่มถ้าผลิตจากใยฝ้ายต้องหนักไม่น้อยกว่า 1.5 กิโลกรัม ใยสังเคราะห์ต้องหนักไม่น้อยกว่า 900 กรัม ราคาต้องไม่เกิน 240 บาท

รองอธิบดีพส. ยืนยัน  จัดซื้อผ้าห่มเป็นไปตามระเบียบ สอดคล้องกับผู้ตรวจราชการกระทรวง พม.ลงพื้นที่ตรวจสอบสิงห์บุรี ไม่พบการทุจริต  แต่ขัดแย้งกับการตรวจสอบของป.ป.ท. ที่พบว่าทั้งคุณภาพ น้ำหนักผ้าห่มสิงห์บุรี เป็นผ้าเกรดต่ำ แต่มีราคาสูงถึง 400 บาท ส่งผลให้กรมฯตั้งคณะกรรมการสอบสวนเท็จจริงอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้  รองอธิบดีพส. ย้ำว่ากรณีพบมูลทุจริตที่สิงห์บุรี ต้องดูข้อเท็จจริง ว่ามีวาระเร่งด่วนจัดซื้อหรือไม่ เช่น  ชาวบ้านร้องขอมามาก หรือ เกิดสถานการณ์ภัยหนาวรุนแรง ก็อาจทำให้มีความจำเป็นในการจัดซื้อในราคาสูงได้ แต่ต้องรอผลสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง

related