svasdssvasds

มีอะไรในกอไผ่ 5 : เล่าเรื่อง ทหาร การเมือง และฐานอำนาจ (3)

มีอะไรในกอไผ่ 5 : เล่าเรื่อง ทหาร การเมือง และฐานอำนาจ (3)

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ตอน ป๋าเหนาะ กองทัพ และการเมือง ในสถานการณ์ “ดูด”

ปรากฏการณ์ “ดูด” ที่กำลังสะท้าน สะเทือนแวดวงการเมืองวันนี้ กำลังถูกจับจ้องอย่างหนักว่า คิวต่อไปจะเป็นคิวใคร พรรคไหน เมื่อคน “ดูด” ยังแรงดีไม่มีตก

สิงห์เฒ่าที่คร่ำหวอดในสนามเลือกตั้ง และอยู่เบื้องหลังในการจัดตั้งรัฐบาลมาแล้วหลายสมัย อย่าง เสนาะ เทียนทอง บุคคลที่ครั้งหนึ่งเคยประกาศว่า “อุ้มใคร” คนนั้นก็จะได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีสมใจเสมอ วันนี้มีชื่อเป็นเป้าถูก “ดูด” รายต่อไป

ชื่อนี้แม้คนในฟากฝั่งผู้ถืออำนาจจะปฏิเสธว่า ไม่ใช่ และทำให้กำหนดการลงพื้นที่สระแก้ว ถิ่นป๋าเหนาะ ของนายกรัฐมนตรีต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด แต่ปฏิเสธไม่ได้ ไม่มีไฟ ก็ย่อมไม่มีควัน

เพราะคนชื่อ เสนาะ เทียนทอง เคยเขียนประวัติศาสตร์การเมืองมาแล้วหลายหน้า

นายกรัฐมนตรีที่ชื่อ บรรหาร ศิลปอาชา, ชวลิต ยงใจยุทธ และทักษิณ ชินวัตร ต่างก็เคยใช้บริการของสิงห์เฒ่ารายนี้มาแล้วทั้งสิ้น

วันนี้เมื่อชื่อของ “เสนาะ เทียนทอง” ปรากฏขึ้น คอการเมืองจึงเชื่อกันสนิทใจว่า มีความเป็นไปได้ ที่ป๋าเหนาะ จะตกเป็นเป้าของการดูดรอบนี้

ถามว่า ป๋าเหนาะ ยังมีฤทธิ์ เหาะเหินเดินอากาศได้มากขนาดไหนในวัย 84 ปี ขิงแก่ ยังจะแรงถึงขั้นอุ้มใครแล้วคนนั้นได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกหรือไม่

คำตอบคือ ขิง ยิ่ง แก่ คุณสมบัติก็คือ ยิ่งเผ็ด ยิ่งร้อนแรง

มหาธีร์ โมฮัมหมัด, พลเอกเปรม ติณสูลานนท์, ชวน หลีกภัย ล้วนเป็นตัวอย่างการันตีถึงคุณสมบัติพิเศษข้อนี้

ถามว่า สระแก้วมี ส.ส.แค่ 3 คน อย่างมากก็มี สุรชาติ เทียนทอง ลูกชายอีกหนึ่งคนที่เป็น ส.ส. กรุงเทพเขตหลักสี่ แล้วป๋ามีบทบาทแค่ไหนถึงสามารถอุ้มใครต่อใครให้เป็นนายกรัฐมนตรีได้

คำตอบคือ จำนวนส.ส.ในจังหวัดสระแก้ว และคนในตระกูลเทียนทอง ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญของการเป็นผู้โอบอุ้มนายกรัฐมนตรีแต่ละคน เพราะเพียงเท่านั้น เป็นแค่จิ๊กซอว์เล็กๆ และการแสดงบารมีของป๋าเหนาะในพื้นที่ของตัวเองมากกว่า

หากความมากด้วยคอนเนคชั่นในหลายระดับต่างหาก คือ คุณสมบัติพิเศษที่ทำให้ ป๋าเหนาะ สามารถอยู่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ในการจัดตั้งรัฐบาลในแต่ละยุค แต่ละสมัยได้

มุมมองทางการเมืองที่มากด้วยความลุ่มลึก ความจัดเจนต่างหาก คือ คุณสมบัติพิเศษที่คนในแวดวงการเมืองปฏิเสธไม่ได้

 

ป๋าเหนาะเคยเตือนอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตรหลายครั้ง ถึงการเดินเกมการเมืองในสภาที่อดีตนายกฯทักษิณมักจะเดินเกมต้อนคู่แข่งให้จนมุมจนไม่ทางเลือก บีบให้คู่ต่อสู้ไม่มีทางออก ทำให้ค่อยๆสะสมฝ่ายตรงข้ามมากขึ้นเรื่อยๆ

การเตือนของเสนาะ เทียนทองในวันนั้น ไม่เพียงทำให้คนชื่อทักษิณ ไม่เปลี่ยนใจ ยังลดบทบาทของป๋าเหนาะในพรรคไทยรักไทยลง จนทำให้ป๋าเหนาะตัดสินใจลาออกจากพรรค ไปตั้งพรรคใหม่ ก่อนจะหายงอน และหวนกลับมาช่วยอีกครั้งในนามพรรคพลังประชาชน

ความจัดเจนทางการเมือง ความมากด้วยคอนเนคชั่นของเสนาะ เทียนทอง คือ สิ่งที่ฟากฝั่งผู้มีอำนาจต้องการ

ความจัดเจนทางการเมือง ความมากด้วยคอนเนคชั่นของเสนาะ เทียนทอง คือ ข้อมูลที่กองทัพต้องการ และต้องใช้ หากกองทัพจะแสดงบทบาทเป็นฐานอำนานจรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งหน้า

เพราะนั่น คือ ข้อมูลที่จะนำมาสแกนทิศทางการเลือกตั้ง พื้นที่การเลือกตั้ง และตัวบุคคลที่มีโอกาสจะชนะการเลือกตั้ง ไม่รวมถึงยุทธศาสตร์ทางการเมืองของการเชื่อมโยงกลุ่มการเมืองต่างๆหลังการเลือกตั้งให้มาสนับสนุนรัฐบาล

 

ความสัมพันธ์ของเสนาะ เทียนทองกับคนในกองทัพ หรือคนในรัฐบาลนี้ ชัดเจนยิ่งว่า แนบแน่นกับเหล่านายทหารผู้เคยรับราชการในภาคตะวันออก หรือในนามบูรพาพยัคฆ์

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แม้เป็นหนึ่งในบูรพาพยัคฆ์คนสำคัญ แต่การรับราชการที่ส่วนใหญ่ผูกพันใกล้ชิดกับ ร.21 มากกว่า ร.12 ก็ยังไม่นับว่ามีความสนิทสนมกับนายเสนาะมากนัก เพราะพลเอกประยุทธ์ มีบทบาทในฐานะทหารเสือราชินีมากกว่าจะเป็นบูรพาพยัคฆ์ที่สมบูรณ์แบบ

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดาต่างหาก ที่น่าจะแนบแน่นกับนายเสนาะมากกว่า เพราะทั้งคู่รับราชการในพื้นที่ยาวนาน ความสัมพันธ์ของพี่เหนาะ น้องป้อม และน้องป๊อก จึงเป็นสายใยที่เชื่อว่า ถ้าจะดูดป๋าเหนาะ น่าจะต้องเริ่มต้นมากจาก 2 คนนี้

ถ้าป๋าเหนาะจะเดินไปใกล้ชิดกับกองทัพในบทบาทนักการเมืองอีกครั้ง หลังเคยหนุนทหารชื่อ พลเอกชวลิต ยงใจยุทธเป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว คนที่จะเจรจาและพูดคุยภาษาเดียวกับป๋าได้ ก็น่าจะเป็นบิ๊กป้อม และบิ๊กป๊อก 2 พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ตัวจริงเท่านั้น

คนอื่นน่าจะยังห่างไกลที่จะคุยกันได้ เพราะไม่ง่ายที่จะทำให้ลูกผู้ชายชื่อ เสนาะ ถอนตัวจากพรรคเพื่อไทยในสถานการณ์ที่พรรคยังต้องการคนอย่างป๋าเป็นฐานหนุนอยู่ เวลานับจากนี้จึงต้องจับจ้องท่าทีของ เสนาะ เทียนทอง ว่า สิงห์เฒ่าทางการเมืองรายนี้ จะแสดงบทบาททางการเมืองไปในทิศทางไหน อะไร คือ ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ เสนาะ เทียนทอง หันหัวเรือมาอุ้มว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่ว่ากันว่า จะเป็นคนนอก อะไร อะไร และอะไร

การเมืองยามนี้ ห้ามกระพริบตา เพราะลมดูดแรงเหลือหลาย และเมื่อเปิดเปลือกตาขึ้นมาอีกครั้ง เราอาจเห็นอดีตนักการเมืองเจอแรงดูดเข้าไปเต็มข้องสีเขียวแล้ว

เรื่องบทบาทกองทัพกับการเมืองในสถานการณ์ปัจจุบัน ขอยกยอดไปอีกรอบ เพราะใกล้เดือนตุลาคมแล้ว อะไร อะไร ก็ยังเปลี่ยนแปลงกันได้

ใบไผ่

related