svasdssvasds

ข่าวจริงเช็กแล้ว! แม่ค้าออนไลน์ต้องรู้ "ไลฟ์แจกของไม่อั้น" ผิดกฎหมาย

ข่าวจริงเช็กแล้ว! แม่ค้าออนไลน์ต้องรู้ "ไลฟ์แจกของไม่อั้น" ผิดกฎหมาย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ไลฟ์สดขายของ เป็นที่นิยมในสื่อสังคมออนไลน์ในขณะนี้ โดยเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ต่างมีเท็คนิคในการล่อใจผู้ซื้อต่างมากมาย โดยที่บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่า การ "ไลฟ์สดขายของ" และชิงโชคแจกรางวัลนั้น หากทำโดยไม่ขออนุญาตโฆษณาอาหารและชิงโชค มีความผิดตามกฎหมาย

ล่าสุด นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า นอกจากการตลาดชิงโชคในเครื่องดื่มชาเขียวและน้ำอัดลมที่น่าเป็นกังวลแล้ว ยังมีเรื่องของการไลฟ์สดขายสินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดียด้วย เช่น เฟซบุ๊ก ยูทูป ซึ่งทุกวันนี้พบเห็นได้มากขึ้น และมีประเด็นที่น่าจับตาคือเรื่องของการโฆษณาขณะการไลฟ์สดขายสินค้า

โดยพบว่ากว่าร้อยละ 35-36 สินค้าจะเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร ซึ่งตามหลักแล้วต้องมีการขออนุญาตโฆษณาอาหารจากทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อน ซึ่งควรมีการตรวจสอบว่า การไลฟ์สดและขายของเหล่านี้ ได้มีการขออนุญาต อย.แล้วหรือไม่ และโฆษณาเกินจริงหรือไม่

ขณะเดียวกันยังมีเรื่องของการโฆษณาว่า จะมีการชิงโชคแจกของรางวัลด้วยวิธีต่างๆ ตรงนี้ก็ต้องมีการขออนุญาตการชิงโชคจากทางกระทรวงมหาดไทยตาม พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ. 2478 ด้วย มิเช่นนั้นถือว่าผิดกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปจนถึง 3 ปี และปรับตั้งแต่ 500 บาท ขึ้นไปจนถึง 5,000 บาท

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีผู้ร้องเรียนมาทางมูลนิธิและอยากให้ทาง สคบ.ออกมาตรวจสอบและจับตาเฝ้าระวังด้วย ขณะที่เรื่องการขายของปลอมผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา พยายามเร่งจับกุมเพื่อไม่ให้กระทบผู้เป็นเจ้าของสินค้าจริงหรือเจ้าของลิขสิทธิ์

 

related