svasdssvasds

กรมอุทยานฯ เตือนอพยพ "ลิง" สร้างนิคมตามเกาะ เสี่ยงผิดกฎหมาย

กรมอุทยานฯ เตือนอพยพ "ลิง" สร้างนิคมตามเกาะ เสี่ยงผิดกฎหมาย

อธิบดีกรมอุทยานฯ เตือนข้อเสนออพยพลิงสร้างนิคมใหม่ บนเกาะต่างๆ เสี่ยงผิดกฎหมายทารุณกรรมสัตว์ ล่าสุดชุมชม 183 แห่ง กำลังพบวิกฤติจากลิง

อธิบดีกรมอุทยานฯ เตือนอพยพ "ลิง" เข้าข่ายทารุณกรรม

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีข้อเสนอคณะอนุกรรมการปกป้องคุ้มครองสัตว์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้อพยพลิงสร้างนิคมใหม่ ยังเกาะต่างๆ ที่ผ่านการสำรวจ หลังพบปัญหาวิกฤติลิงบุกรุกที่คนเข้าขั้นวิกฤติใน 12 จังหวัดว่า เรื่องดังกล่าว เคยมีข้อเสนอมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งได้ให้ข้อสังเกตกลับไปว่า การอพยพลิงไปอยู่พื้นที่ใด จำเป็นต้องศึกษาระบบนิเวศในพื้นที่นั้นๆ ว่า มีแหล่งน้ำ หรือแหล่งอาหารเพียงพอต่อการดำรงชีพหรือไม่ ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิด ตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ 2557 ขณะที่ปัญหาหลักเกี่ยวกับลิงนั้น เกิดจากมนุษย์บุกรุกเข้าไปยังที่อยู่อาศัยของลิง ทำให้พฤติกรรมลิงเปลี่ยนไป จนเกิดปัญหาต่างๆ ตามมา

ขณะที่นายศุภากร ปทุมรัตนาธาร รักษาการผู้เชี่ยวชาญ ด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เปิดเผยข้อมูลผลสำรวจทั่วประเทศ พบว่า ขณะนี้มีสัตว์ป่าเข้ามาสร้างความเดือดร้อนแก่ชุมชน จำนวน 22 ชนิด โดยสัตว์ 10 ชนิดแรก ประกอบด้วย 1.ลิง สร้างความเดือดร้อน 183 พื้นที่ ไม่รวมจังหวัดลพบุรี และเขาวัง จังหวัดเพชรบุรี เนื่องจากชาวบ้านในชุมชน ระบุว่า ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับลิงได้ 2.ช้าง 166 พื้นที่ 3.หมูป่า 82 พื้นที่ 4.กระรอก 70 พื้นที่ 5.ตัวเงินตัวทอง 57 พื้นที่ 6.งู 41 พื้นที่ 7.นก 34 พื้นที่ 8.กวาง 31 พื้นที่ 9.หมี 10 พื้นที่ 10.เสือ 10 พื้นที่

ทั้งนี้นายศุภากร เจาะลึกลงไปในกรณีของลิง พบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบเข้าขั้นวิกฤติ 183 ชุมชน ซึ่งมีลิงสร้างปัญหาทั้งหมด 51,441 ตัว โดยแบ่งเป็นพื้นที่เดือดร้อนรุนแรง 44 แห่ง รุนแรงปานกลาง 102 แห่ง และรุนแรงน้อย 37 แห่ง ลิงที่สร้างปัญหามากที่สุดคือ ลิงแสม 34,608 ตัว ใน 93 พื้นที่

อย่างไรก็ตาม สปริงนิวส์ ได้ตรวจสอบข้อมูลของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ลงสำรวจพื้นที่ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา พบปัญหาวิกฤติจากลิง ประมาณ 185 ชุมชน โดย 3 ชุมชน ที่มีปัญหาปริมาณลิงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมากที่สุด ได้แก่ 1.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีจำนวนประชากรลิงเพิ่มขึ้น ระหว่างปี 2548-2556 เป็นจำนวนนับหมื่นตัว

2.อ่าวอุดม ตำบลแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี พบว่ามีลิงเพิ่มขึ้นนับพันตัว แต่มีการแก้ปัญหา ด้วยความพยายามทำหมันลิง 3. ศาลพระกาฬ จังหวัดลพบุรี ที่มีลิงเกือบพันตัว แต่จุดนี้พบ ลิงมีพฤติกรรมรุนแรง เช่น ทำร้ายนักท่องเที่ยว และเด็กเล็ก จึงต้องมีการแก้ไข ด้วยการจัดชุดสารวัตรลิง คอยดูแลปัญหา

ทำหมัน "ลิง" ช่วยลดประชากร เห็นผล 5 ปี

ด้านนายสุชาติ โภชฌงค์ หัวหน้ากลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เสนอแนะว่า ให้จำกัดปรชากรลิง ด้วยการทำหมัน ที่จะเห็นผลภายในระยะเวลา 5 ปีขึ้นไป

หวั่น! ลิงทยอยสูญพันธุ์ ภายในเวลา 25 ปี

ปิดท้ายที่ผลงานวิจัยของ ศาสตราจารย์-พอล การ์เบอร์ จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ และ-อเลฮานโดร เอสตราดา จากมหาวิทยาลัยอิสระแห่งชาติเม็กซิโก พบว่า ปัจจุบันสัตว์ตระกูลลิง มีประมาณ 504 สายพันธุ์ ในจำนวน 60% ต้องเผชิญปัญหาสูญพันธุ์ เนื่องจากทั่วโลกมีมนุษย์บุกรุกพื้นที่อยู่อาศัยของลิงถึง 76% // ซึ่งนักวิชาการ ประเมินว่า หากมนุษย์ยังบุกรุกที่ป่าต่อเนื่อง ลิงหลายสายพันธุ์ จะเริ่มทยอยสุญพันธ์ุภายในเวลา 25 ปี นับจากนี้

สำหรับประเทศไทย เป็นลิงวงศ์สกุล-มะแคค แบ่งออกเป็น 5 ชนิด คือ 1.ลิงวอก 2.ลิงอ้ายเงียะ 3.ลิงเสน 4.ลิงแสม 5.ลิงกัง มีอายุยืนยาวประมาณ 20-30 ปี

related