svasdssvasds

ฉุนซ้อมรบ! "เกาหลีเหนือ" ยกเลิกหารือเกาหลีใต้ด่วน

ฉุนซ้อมรบ! "เกาหลีเหนือ" ยกเลิกหารือเกาหลีใต้ด่วน

เกาหลีเหนือตัดสินใจยกเลิกการหารือในระดับสูงกับเกาหลีใต้ เพราะไม่พอใจที่เกาหลีใต้ซ้อมรบร่วมกับสหรัฐ

สำนักข่าว เคซีเอ็นเอ ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือตัดสินใจยกเลิกการหารือในระดับสูงกับรัฐบาลเกาหลีใต้ เพราะไม่พอใจที่เกาหลีใต้ซ้อมรบร่วมกับสหรัฐ โดย เคซีเอ็นเอ รายงานอีกว่า การซ้อมรบเป็นการยั่วยุและเป็นการเตรียมการเพื่อรุกรานเกาหลีเหนือ นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังได้เตือนไปยังสหรัฐด้วยว่าอาจส่งผลกระทบต่อการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน ที่ประเทศสิงคโปร์ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ยังคงเดินหน้าเตรียมงานสำหรับการประชุมสุดยอดสองผู้นำต่อไป และยังไม่เห็นว่าเกาหลีเหนือจะมีจุดยืนที่เปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ตกลงกันที่จัดการหารือร่วมกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งตัวแทนของแต่ละฝ่ายได้วางแผนที่จะหารือกันในรายละเอียดของข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุร่วมกันไปในการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ กับนายคิม จองอึน เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา

ฉุนซ้อมรบ! "เกาหลีเหนือ" ยกเลิกหารือเกาหลีใต้ด่วน

ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือเริ่มต้นการปิดลำโพงเผยแพร่ข้อความโฆษณาชวนเชื่อและโจมตีเกาหลีใต้ที่บริเวณพรมแดนแล้ว โดยเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยว่า พบเห็นการเคลื่อนย้ายลำโพงออกไปจากฝั่งของเกาหลีเหนือตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งตามปกติแล้ว เกาหลีเหนือมีลำโพงประมาณ 40 ตัวตั้งไว้ตรงพรมแดนระหว่างสองเกาหลี และเปิดข้อความโจมตีการปกครองของรัฐบาลเกาหลีใต้ แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ นับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกว่า ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองเกาหลีเริ่มดีขึ้น หลังประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ หารือครั้งประวัติศาสตร์กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่หมู่บ้านปันมุนจอมเมื่อวันที่ศุกร์ที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา

ส่วนในฝั่งของเกาหลีใต้นั้น ได้สั่งระงับการออกอากาศกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อเพื่อโจมตีเกาหลีเหนือบริเวณชายแดนตั้งแต่ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลีแล้ว เพราะต้องการลดความตึงเครียดทางการทหาร และสร้างบรรยากาศแห่งการเจรจาสันติภาพ  โดยเกาหลีใต้เองได้ออกอากาศเนื้อหาการวิพากษ์วิจารณ์ระบอบคอมมิวนิสต์ของเกาหลีเหนือ และมีแม้กระทั่งเปิดเพลงเคป๊อปของศิลปินเกาหลีใต้

 

ข่าวเพิ่มเติม

เกาหลีใต้ฉายรายการ “หน้าต่างสู่เกาหลีเหนือ” มุ่งสร้างความเข้าใจ

related