svasdssvasds

สำนักวัฒนธรรมฯ ชี้ MOUกับมูลนิธิหอศิลป์ฯ ไม่มีกำหนดว่า กทม.ต้องหนุนงบประมาณ

สำนักวัฒนธรรมฯ ชี้ MOUกับมูลนิธิหอศิลป์ฯ ไม่มีกำหนดว่า กทม.ต้องหนุนงบประมาณ

ผอ.สำนักวัฒนธรรมฯ กทม.ชี้ MOUกับมูลนิธิหอศิลป์ฯ ไม่มีการกำหนดว่า กทม.ต้องสนับสนุนงบประมาณ

นายเฉลิมพล โชตินุชิต ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงกรณีเงินงบประมาณที่สนับสนุนมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ว่า มีการทำ MOU กับทางมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นั้นไม่มีการกำหนดว่า กทม. ต้องสนับสนุนงบประมาณ แต่ในMOU มีรายละเอียดอยู่ว่า ในเดือนมีนาคมทางมูลนิธิหอศิลป์ฯจะต้องมีการแจงงบรายปี และถ้ามีเหลือจะต้องให้ทาง กทม. ที่ผ่านมาทางมูลนิธิฯไม่มีเหลือ มีการแจ้งมาว่าขาด จึงต้องของบสนับสนุน แต่บอกว่าไม่ขาดทุน แต่ก็มีการของบเข้ามาทางกทม. ทุกปี

สำนักวัฒนธรรมฯ ชี้ MOUกับมูลนิธิหอศิลป์ฯ ไม่มีกำหนดว่า กทม.ต้องหนุนงบประมาณ

นายเฉลิมพล กล่าวว่าอีกว่า เบื้องต้นทางมูลนิธิหอศิลป์ฯ มีค่าใช้จ่ายประมาณ ปีละกว่า 70 ล้านบาท แต่ก็จะมีรายได้ในส่วนต่างๆเข้ามาด้วย เช่น ค่าเช่า

ที่ผ่านมาเริ่ม ตั้งแต่ ปี 2554  กทม.ให้งบสนับสนุน 52,860,000 บาท

ปี 2555  กทม.ให้งบสนับสนุน 65,700,000 บาท

ปี 2556 กทม.ให้งบสนับสนุน 44,000,000 บาท

ปี 2557 กทม.ให้งบสนับสนุน 44,000,000 บาท

ปี 2558 กทม.ให้งบสนับสนุน 40,000,000 บาท

ปี 2559 กทม.ให้งบสนับสนุน40,000,000 บาท

ปี 2560 กทม.ให้งบสนับสนุน 45,000,000 บาท

ปี 2561 ทางสภา กทม. ไม่ได้อนุมัติงบประมาณสนับสนุนให้แก่มูลนิธิฯ ในการดำเนินการบริหาร แล้ว เนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตว่า มูลนิธิฯ เข้ามาบริหารหอศิลป์ฯ โดยไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภา กทม. ซึ่งผิด มาตรา 96 ตามพ.ร.บ. ระเบียบการบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ทำให้สภา กทม. ไม่อนุมัติงบประมาณให้มูลนิธิฯ เพราะอาจเข้าข่ายการกระทำที่ผิดกฎหมาย

สำนักวัฒนธรรมฯ ชี้ MOUกับมูลนิธิหอศิลป์ฯ ไม่มีกำหนดว่า กทม.ต้องหนุนงบประมาณ

ส่วนในปีที่ผ่านมาๆมาได้รับเงินสนับสนุน จนกระทั้งปีนี้ไม่ได้รับเงินสนับสนุนเกิดจากสาเหตุใด ?

นายเฉลิมพล กล่าวว่า เนื่องจากในปีนี้สภาฯ กทม. น่าจะมีนักกฎหมายจะเข้ามาดูแลเพิ่มมาขึ้น ทำให้มีการพิจารณาอย่ารอบด้าน และมีการตีความกฎหมายออกมาเป็น 2 นัยยะ ว่า มูลนิธิไม่ใช่ส่วนหนึ่งของกทม. เพราะทางมูลนิธิเป็นผู้ดำเนินการเองในลักษณะเป็นเอกชน  ที่กทม.มอบกิจการให้ไปทำในทางของกทม.จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาฯกับรัฐมนตรีมหาดไทย ซึ่งยังไม่เคยมีการให้ความเห็นชอบ จึงมองว่ายังไม่ถูกต้องและยังไม่สมบูรณ์ ทำให้ในปีงบประมาณปี 2561 จึงไม่มีการอนุมัติเงินสนับสนุนให้

สำนักวัฒนธรรมฯ ชี้ MOUกับมูลนิธิหอศิลป์ฯ ไม่มีกำหนดว่า กทม.ต้องหนุนงบประมาณ

แต่ทั้งนี้ก็จะไปอยู่ในหมวดค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ทางสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร จะจ่ายให้ในส่วนของ ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำ ค่าไฟ ที่จ่ายให้เดือน ละ 700,000 บาท  ส่วนในเรื่องของค่ายาม แม่บ้าน ควบคุมระบบอาคาร การซ่อมแซมต่างๆ ทางมูลนิธิฯมีการทำสัญญาของเขาอยู่แล้ว  แต่ทั้งนี้ล่าสุดทางมูลนิธิฯก็ยังทำเรื่องเพี่อขอเงินงบประมาณปี 2562 เข้ามาอีก ซึ่งทาง สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร ก็ดำเนินการเสนอไปตามขั้นนตอน เสนอเข้าไปที่คณะกรรมการเงินอุดหนุนตามข้อบัญญัติ โดยมีคณะกรรมการ ซึ่งทางมูลนิธิฯขอมา 53 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนคณะกรรมการพิจารณา จากนั้นถึงเสนอไปยังสภาฯ ซึ่งสภาฯก็จะมีคณะกรรมการวิสามัญพิจารณางบอีกครั้ง หากผ่านสภา กทม.เห็นชอบ สภา กทม. จึงสามารถอนุมัติงบประมาณสนับสนุนได้

 

 

 

 

related