svasdssvasds

เกาหลีเหนือขู่ยกเลิกการประชุมสุดยอดกับผู้นำสหรัฐฯ

เกาหลีเหนือขู่ยกเลิกการประชุมสุดยอดกับผู้นำสหรัฐฯ

เกาหลีเหนือขู่จะถอนตัวออกจากการประชุมสุดยอดกับผู้นำสหรัฐ หากสหรัฐยังยืนกรานแต่เพียงฝ่ายเดียวที่จะให้เกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าว เคซีเอ็นเอ ของเกาหลีเหนือ รายงานแถลงการณ์ของนายคิม จองอึน ผู้นำประเทศ ระบุว่า หากสหรัฐยังกดดันเกาหลีเหนือ และยืนกรานแต่เพียงฝ่ายเดียวที่จะให้เกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ เกาหลีเหนือก็ไม่มีความสนใจที่จะเจรจากับสหรัฐอีก และจะพิจารณาใหม่อีกครั้งถึงการเข้าร่วมประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ในวันที่ 12 มิถุนายนที่จะถึงนี้ด้วย ซึ่งผู้นำเกาหลีเหนือยอมรับว่า ได้ตั้งความหวังไว้อย่างสูงกับการประชุมสุดยอดครั้งนี้ แต่โชคไม่ดีที่สหรัฐเอาแต่คอยยั่วยุเกาหลีเหนือก่อนหน้าการประชุมเช่นนี้

โดยสาเหตุที่ทำให้เกาหลีเหนือเปลี่ยนท่าทีเช่นนี้ นักวิเคราะห์มองว่า เกาหลีเหนืออาจจะรู้สึกว่าตัวเองต้องยอมเสียสละไปมากมาย โดยที่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย ไม่ว่าจะเป็น การระงับโครงการทดสอบขีปนาวุธ, ให้สัญญาว่าจะไม่ทดสอบนิวเคลียร์อีก, เริ่มรื้อถอนสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ อีกทั้งยังได้ปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกัน 3 คนเป็นอิสระด้วย แต่ทางสหรัฐเพียงแค่ชี้ว่าจะให้การสนับสนุนทางเศรษฐกิจแก่เกาหลีเหนือเมื่อเกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์แล้วเท่านั้น ซึ่งทางเกาหลีเหนือไม่สามารถยอมรับได้

related