svasdssvasds

สนช. เดินหน้าแก้ปัญหาลิง เตรียมนำร่องเกาะภูเก็ต

สนช. เดินหน้าแก้ปัญหาลิง เตรียมนำร่องเกาะภูเก็ต

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมนำร่องใช้ 5 เกาะ จังหวัดภูเก็ตสร้างนิคมลิง พร้อมมอบแผนแม่บทการบริหารจัดการปัญหาลิงให้พื้นที่วิกฤติ 12 จังหวัดเพื่อแก้ปัญหา

ปัญหาความเดือดร้อนของลิง

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมการติดตามกลไกการปกป้องคุ้มครองสัตว์ กล่าวถึงปัญหาความเดือดร้อนของลิง ในปัจจุบัน ซึ่งได้แผ่ขยายไปในหลายพื้นที่มากกว่า 50 จังหวัดทั่วประเทศ และมีพื้นที่ ที่ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤติและจำเป็นจะต้องมีการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาทันที 11 จังหวัด ด้วยการส่งมอบแผนแม่บทการบริหารจัดการปัญหาลิงในพื้นที่วิกฤติ ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดและตัวแทน ทั้ง 11 จังหวัด เพื่อนำไปบริหารจัดการปัญหาลิงตามยุทธศาสตร์แผนแม่บทการบริหารจัดการปัญหาลิงกับคนอย่างยั่งยืน ซึ่งประกอบไปด้วย กระบี่ ตรัง ภูเก็ต อำนาจเจริญ กทม. ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สตูล สระบุรี เพชรบุรี และมุกดาหาร

สนช. เดินหน้าแก้ปัญหาลิง เตรียมนำร่องเกาะภูเก็ต

 ส่วนกรณี การทำหมัน เพื่อลดการขยายพันธุ์ของลิง นาย วิศิษฏ์ อาศัยธรรมกุล คณะอนุกรรมการติดตามกลไกการปกป้องคุ้มครองสัตว์กล่าวว่า การทำหมันให้กับลิง ไม่ใช่การแก้ปัญหาอย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งต้องสร้างความเข้าใจ และ การมีส่วนร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมองว่าการที่นิสัยลิงเสียหรือการจะแก้ไขปัญหาลิง จะต้องเริ่มจากการสร้างวินัยให้กับคน เนื่องจากที่ผ่านมา คนมักสงสารและเข้าใจว่าลิงไม่มีอาหารกินจึงนำอาหารคนไปให้ลิง ซึ่งส่งผลทำให้พฤติกรรมและกลไกทางธรรมชาติของลิงเปลี่ยนไป

 

related