svasdssvasds

Google Assistant อนาคตของการคุยกับโทรศัพท์ ที่ไม่ใช่การคุยโทรศัพท์

Google Assistant อนาคตของการคุยกับโทรศัพท์ ที่ไม่ใช่การคุยโทรศัพท์

Google เตรียมออกฟีเจอร์ใหม่ ตอบสนองเพื่อคนไทยโดยเฉพาะในชื่อ Google Assistant ที่สามารถสั่งการได้ด้วยคำพูดภาษาไทยที่ชัดถ้อยชัดคำ ถึงขนาดร่ำลือกันว่าชัดเสียจนบางทีลืมไปเลยว่าคุยกับคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่ คน

ภายหลังจากที่ google ได้เปิดให้บริการ Google Assistant ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016 ที่ผ่านมา พบว่าจนถึงขณะนี้มีเครื่องโทรศัพท์ที่สามารถใช้งานฟังก์ชั่นนี้ได้ ซึ่งทาง google  เชื่อว่าถึงเวลาที่ควรจะต้องเปลี่ยน หรือเพิ่มสมรรถภาพให้แข็งแรงกว่านี้ เพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ให้มากยิ่งขึ้น google จึงพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึงเวลาที่จะประกาศได้แล้วว่า สาวกคนไทยทั้งหลายเตรียมตัวพบประสบการณ์ใหม่ได้ในปลายเดือนนี้ ซึ่งการพัฒนาครั้งนี้ ลามปามกินเนื้อในเข้าไปถึงระบบ IOS ข้ามค่ายกันได้เลยทีเดียว ต่างกันที่การใช้งานในระบบแอนดรอยด์ ใช้งานจากหน้าเครื่องได้เลย แต่ IOS ต้องโหลดแอพลิเคชั่นมาเพิ่มเติมก่อน

ส่วนสาเหตุที่การพัฒนาในครั้งนี้ มีภาษาไทยเข้าไปรวมอยู่ด้วยนั้น ผู้บริหารกูเกิ้ลไทยแลนด์ บอกว่า ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของการใช้งานโทรศัพท์มือถืออย่างมาก จนถึงตอนนี้มีสมาร์ทโฟนกว่า 50ล้านเครื่องที่ถูกใช้งานอยู่ในประเทศไทย กูเกิ้ลจึงบรรจุการพัฒนาภาษาไทยเข้าไปใน Google Assistant เวอร์ชั่นที่10 จากที่ก่อนหน้านี้มีให้บริการอยู่ 9 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ, อินโดนีเซีย, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, อิตาลี, ฮินดู, ญี่ปุ่น, เกาหลี และโปรตุเกส

ขณะที่เมื่อถามว่า Google Assistant ทำอะไรได้บ้างนั้น Google บอกว่า สามารถใช้ภาษาไทยในการสั่งการแอพลิเคชั่นได้หลากหลาย เช่น การดู youtube การใช้แผนที่เดินทาง ตั้งนาฬิกาปลุก แจ้งเตือน หรือแม้แต่คุยเล่นเป็นเพื่อนยามว่าง แว่วมาว่าสำเนียงภาษาการพูดของ Google Assistant นั้น ทำได้ใกล้เคียงกับการพูดคุยของมนุษย์มากอย่างแนบเนียน ถึงขั้นสามารถสั่งจองโต๊ะอาหารในร้านโปรดผ่านอินเตอร์เน็ตได้เลย เนียนขนาดนี้ บางทีอาจลืมไปด้วยซ้ำว่านั่นคือการพูดคุยกับโปรแกรม คงต้องรอดูของจริงกันในช่วงสิ้นเดือนนี้อีกครั้งว่าจะเลิศเลอแค่ไหน ไปไกลกว่า สิริ ที่ต่างค่ายเคยมีออกมาจริงหรือไม่