svasdssvasds

“พรเพชร” แจง! ไม่รู้ราคาอุปกรณ์ไอที สภาใหม่ฯ แพงกว่าตลาด2เท่า

“พรเพชร” แจง! ไม่รู้ราคาอุปกรณ์ไอที สภาใหม่ฯ แพงกว่าตลาด2เท่า

ประธานสนช. ย้ำงบก่อสร้างสภาฯอนุมัติก่อนตนเข้ารับตำแหน่ง พ้อตนทำได้แค่รับผิดชอบและแก้ไข ปัดไม่ทราบราคาไอทีที่เสนอ แต่หากมีผู้ร้องก็พร้อมตรวจสอบขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้าง พร้อมกำชับเลาสภาฯแจงรายนละเอียดทุกขั้นตอนพรุ่งนี้

วันนี้(17พ.ค.)นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ชี้แจงงบประมาณก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ หลังถูกครม. ตีกลับงบประมาณที่ขอเพิ่มกว่า 8 พันล้านบาท โดยย้ำว่า การอนุมัติก่อสร้างโครงการเกิดขึ้นในปี 2556 ซึ่งก่อนที่ตนเข้ารับตำแหน่ง ขณะเดียวตนในฐานะประธาน สนช. และประธานรัฐสภา มีอำนาจเพียงดูแล ควบคุมการก่อสร้างให้เป็นไปตามสัญญาเท่านั้น ไม่สามารถก้าวก่าย หรือปรับเปลี่ยนได้  ขณะนี้จึงทำได้คือต้องรับผิดชอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ส่วนที่สังคมตั้งคำถามว่า เหตุใดราคา โทรทัศน์ ไมโครโฟน และนาฬิกาที่แพงกว่าท้องตลาดกว่า 2  เท่าตัวนั้น ส่วนตัวไม่ทราบเรื่องนี้ แต่หากมีผู้ร้องเข้ามาตนจึงจะตรวจสอบขั้นตอนการจัดซื้อได้ ว่าถูกต้องต้องตามขั้นตอนหรือไม่ แต่ขณะนี้ทำได้เพียงติดตามและมอบนโยบายเท่านั้น ไม่สามารถเข้าไปกำกับดูแล ก้าวก่ายการจัดซื้อจัดจ้างของสภาผู้แทนราษฎรได้

สำหรับกรอบงบประมาณ ในโครงการทั้งหมด เริ่มแรก อยู่ที่วงเงิน 15,325 ล้านบาท แต่ครม.ขณะนั้นได้อนุมัติให้ไม่เกิน 12,000 ทำให้ไม่ครบวงเงินที่ขอไป ขณะที่มีคำถามว่า เหตุใดสภาฯไม่ทำกรอบวงเงินก่อสร้างอาคารรวมกับระบบไอที และสาธารณูปโภคเข้าด้วยกัน ซึ่งตัวคิดว่า เพราะระบบไอที มีการพัฒนาต่อเนื่อง จึงต้องการก่อสร้างอาคารให้แล้วเสร็จก่อนติดตั้งระบบไอที โดยได้มอบนโยบายให้เร่งติดตั้งสาธารณูปโภคและไอที ให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลา โดยจะปรับลดงบประมานบางส่วนลง เพื่อให้สอดคล้องความจำเป็น ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) จะมีการนัดประชุมคณะทำงานพร้อมชี้แจงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง โดยเฉพาะเรื่องการของบประมาณที่สูงกว่า 8 พันล้านบาท ซึ่งเกินความเป็นจริงไปมาก

 

 

related