svasdssvasds

เกือบวุ่น! ยื่นคำขาดห้ามแกร็บไบค์ให้บริการ

เกือบวุ่น! ยื่นคำขาดห้ามแกร็บไบค์ให้บริการ

กลุ่มวินจักรยานยนต์รับจ้างรวมตัวเพื่อยื่นหนังสือถึง บริษัทแกร็บแท็กซี่ เรียกร้องหยุดให้บริการแกร็บไบค์ อ้างคำสั่ง กอ.รมน. หลังพบใช้รถผิดประเภท

กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ (ป้ายเหลือง) ในชื่อกลุ่ม "เพื่อนแท้ชาววิน" จำนวนกว่า 100 คน รวมตัวเข้ายื่นหนังสือเปิดผนึกให้กับตัวแทนบริษัท แกร็บแท็กซี่ บริเวณหน้าอาคารธนภูมิ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เพื่อเรียกร้องให้หยุดบริการแกร็บไบค์ ซึ่งมีการนำรถผิดประเภท รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายขาว) เข้ามาให้บริการ ส่งผลให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างป้ายเหลืองถูกแย่งลูกค้า จนได้รับความเดือดร้อน

ประกอบกับผลที่ประชุมร่วมระหว่าง กอ.รมน. และบริษัทแกร็บฯ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีคำสั่งห้ามรถจักรยานยนต์ป้ายขาว วิ่งรับผู้โดยสาร แต่จนถึงปัจจุบันยังมีการฝ่าฝืน

เกือบวุ่น! ยื่นคำขาดห้ามแกร็บไบค์ให้บริการ

หลังจากยื่นหนังสือเสร็จสิ้น ระหว่างที่กลุ่มเพื่อนแท้ชาววินกำลังทยอยเดินทางกลับ ระหว่างนั้นมีรถแกร็บแท็กซี่สีชมพู ขับผ่านเข้ามาพอดีทำให้กลุ่มผู้ขับขี่รถป้ายเหลืองวิ่งเข้าไปล้อม จนเกือบเกิดเหตุวุ่นวายขึ้น แต่โชคดีที่ผู้ชุมนุมบางส่วน ช่วยกันห้ามปรามเหตุการณ์จึงไม่บานปลาย

เกือบวุ่น! ยื่นคำขาดห้ามแกร็บไบค์ให้บริการ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มเพื่อนแท้ชาววินได้นำพวงหรีดใส่ชื่อผู้บริหารของบริษัทแกร็บแท็กซี่ประเทศไทย ไปวางบริเวณหน้าอาคารธนภูมิ พร้อมจุดไฟเผาเสื้อวิน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดจากตำรวจ ซึ่งผู้ชุมนุมใช้เวลาทำกิจกรรมและยื่นหนังสือ ประมาณ 45 นาที ก่อนแยกย้ายกลับ

เกือบวุ่น! ยื่นคำขาดห้ามแกร็บไบค์ให้บริการ

สำหรับข้อเรียกร้อง 6 ข้อ ของกลุ่มเพื่อนแท้ชาววิน ประกอบด้วย

  1. หยุดฝ่าฝืนกฎหมายของประเทศ
  2. หยุดสนับสนุน ให้รถผิดประเภทรับส่งผู้โดยสาร
  3. หยุดสร้างความเข้าใจผิดให้ประชาชน
  4. หยุดสร้างผลกระทบต่อความมั่นคง
  5. หยุดทำลายระบบขนส่งภายในประเทศ
  6. บริษัทควรมีธรรมาภิบาล และจริยธรรม

นายสันติ ปฎิภาณรัตน์ ตัวแทนกลุ่มเพื่อนแท้ชาววิน ระบุว่าต้องรอดูคำตอบจากทางบริษัทแกร็บฯ ว่าจะหยุดให้บริการแกร็บไบค์หรือไม่ แต่ถ้าทำแกร็บไบค์แบบถูกกฎหมาย เป็นป้ายเหลืองก็ควรกำหนดรัศมีการวิ่งรับส่งผู้โดยสารด้วย นอกจากนี้ต้องรอกรมการขนส่งทางบกว่า จะมีมาตรอะไรหรือไม่ เพราะคำสั่งห้ามแกร็บไบค์ที่เป็นป้ายขาววิ่งนั้นเป็นคำสั่ง กอ.รมน. ส่วนวินป้ายเหลืองต้องปรับปรุงการให้บริการ ทั้งเรื่องความสุภาพและไม่เอาเปรียบผู้โดยสาร

 

ด้านบริษัทแกร็บแท็กซี่ แถลงการณ์รับทราบเรื่องและเตรียมเจรจากลุ่มผู้เรียกร้อง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง นอกจากนี้บริษัทแกรับแท็กซี่ ชี้แจงอีกว่า เคยเสนอภาครัฐให้นำระบบแอพพลิเคชั่นมือถือ ในการเรียกรถเพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ขับขี่ ซึ่งที่ผ่านมาคำนึงถึงผลประโยชน์ของสาธารณะเป็นที่ตั้ง ส่วนกรณีนำผู้ขับขี่รถป้ายขาวขึ้นทะเบียนเป็นป้ายเหลืองนั้นอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อกฎหมาย เนื่องจากผู้ขับขี่ป้ายเหลืองต้องรับงานประจำวินและรับงานเฉพาะเขตที่ระบุเท่านั้น ซึ่งไม่สอดรับกับการใช้งานจริง

related