svasdssvasds

แห่ชิม "กำปั่นทอง" ทุเรียนโบราณเมืองจันทบุรี กิโลฯละ 350 บาท

แห่ชิม "กำปั่นทอง" ทุเรียนโบราณเมืองจันทบุรี กิโลฯละ 350 บาท

ปีนี้กระแสตอบรับทุเรียนสายพันธ์โบราณจังหวัดจันทบุรีดีมาก แม้ว่าราคาสูงขึ้นเพราะผลผลิตน้อยกว่าปีที่ผ่านมา บางสายพันธุ์กิโลกรัมละ 350 บาท

นายมานพ อมรอรช (อะ-มอน-อะ-ระ-ชะ) อายุ 46 ปี เจ้าของสวนนำสุข ม.3 ต.ซึ้ง อ.ขลุง หรือสวนทุเรียนโบราณ ที่เจ้าตัวสืบทอดสวนทุเรียนโบราณมาจากรุ่นพ่อ-แม่ และได้สืบสานเจตนารมณ์ปลูกไว้หลากหลายสายพันธุ์ รวมไปถึงทุเรียนพันธุ์เศรษฐกิจ เช่น หมอนทอง,พวงมณี,ชะนี,ก้านยาว, โดยทุเรียนพันธุ์โบราณที่สวนแห่งนี้ ปลูกไว้มี 7 สายพันธุ์ 17 ต้น ได้แก่ กำปั่นทอง,ชมพูสี,เม็ดในยายปราง,ก้านยาววัดสัก,ทองหยิบ,อีลิบ,อีกบ ซึ่งแต่ละต้นอายุมีมากกว่า 20 ปี ขึ้นไปที่กระจายปลูกอยู่ภายในสวน

นายมานพ บอกว่าราคาทุเรียน เริ่มกลับมาดีทำให้ราคาดีมาก มีกลุ่มผู้ที่นิยมกินทุเรียนโบราณ สืบเสาะหาจนทราบและเดินทางมาถึงสวน โดยทุเรียนโบราณเปิดขายในสวนราคาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท ต่ำสุดคือพันธุ์ชมพูสี ขายกิโลกรัมละ 100 บาท แต่มีบางสายพันธุ์ เช่น กำปั่นทอง ที่ราคาปีนี้ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 350 บาท ซึ่งทุเรียนกำปั่นทอง มีรสชาติเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความหวานน้อย-มัน เนื้อเยอะ กลิ่นไม่ฉุน บางลูกมีขนาดใหญ่มากกว่า 4 กิโลกรัม

แห่ชิม "กำปั่นทอง" ทุเรียนโบราณเมืองจันทบุรี กิโลฯละ 350 บาท

ส่วนพันธุ์อื่นๆเรียกได้ว่ามีลักษณะเฉพาะของแต่ละสายพันธุ์แล้วแต่ผู้ที่จะชื่นชอบรสชาติแบบไหน ส่วนผลผลิตทุเรียนโบราณปีนี้ มีผลผลิตเพียงเกือบตันเท่านั้น หายไปจากปีที่แล้วเกือบครึ่งหนึ่ง ซึ่งได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และคาดว่าจะหมดในช่วงคาบเกี่ยวปลายเดือนพฤษภาคมเข้าต้นเดือนมิถุนายน

แห่ชิม "กำปั่นทอง" ทุเรียนโบราณเมืองจันทบุรี กิโลฯละ 350 บาท

ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด รวมไปถึงกลุ่มนักชิมทุเรียน จองเข้ามาล่วงหน้าแล้วส่วนหนึ่งและอาจจะไม่เพียงพอ ต้องเดินทางมาที่สวนเองเท่านั้น เพราะไม่มีการส่งให้ปลายทางด้วยระบบขนส่งทุกประเภท เพื่อตัดปัญหาต่างๆที่จะตามมา และถือเป็นการดึงคนจากต่างจังหวัดเข้ามาเที่ยวบ้านเกิดของตัวเองอีกด้วย

related