svasdssvasds

มาดูโร ชนะเลือกตั้งเวเนซุเอลาอีกสมัย ท่ามกลางกระแสต่อต้านของฝ่ายค้าน

มาดูโร ชนะเลือกตั้งเวเนซุเอลาอีกสมัย ท่ามกลางกระแสต่อต้านของฝ่ายค้าน

ประธานาธิบดีมาดูโรคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเวเนซุเอลา ได้เป็นประธานาธิบดีต่ออีกสมัย ท่ามกลางการคว่ำบาตรเลือกตั้งของฝ่ายค้าน

ประธานาธิบดีนิโกลาส มาดูโร คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเวเนซุเอลา ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่ออีก 1 สมัย หรือเท่ากับเป็นระยะเวลา 6 ปี ท่ามกลางการคว่ำบาตรเลือกตั้งของฝ่ายค้าน รวมทั้งกล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้นด้วย โดยนายเฮนรี ฟอลคอน ผู้ลงสมัครเลือกตั้งจากพรรคฝ่ายค้านได้ปฏิเสธไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และว่ากระบวนการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่โปร่งใส เวเนซุเอลาต้องมีการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง ด้านรัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีนัลด์ ทรัมป์ เองก็ประกาศว่าจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งเช่นกัน

ตามจริงแล้วการเลือกตั้งเวเนซุเอลาต้องจัดขึ้นในเดือนธันวาคมปีนี้ แต่สภาร่างรัฐธรรมนูญแห่งชาติ ที่ประธานาธิบดีมาดูโรก่อตั้งขึ้น ผลักดันให้เกิดขึ้นเร็วกว่ากำหนดเดิม ซึ่งแนวร่วมพรรคฝ่ายค้านกล่าวว่า การที่เลื่อนจัดการเลือกตั้งให้เร็วขึ้นนั้นเป็นการฉวยโอกาสที่แนวร่วมฝ่ายค้านกำลังเกิดการแตกแยกภายใน และผู้ลงสมัครคนสำคัญ 2 คนก็ถูกสั่งห้ามลงเลือกตั้ง ขณะที่คนอื่นๆได้หลบหนีออกจากประเทศไปแล้ว

ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีชาวเวเนฯออกไปใช้สิทธิ์เพียง 46 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ขณะที่การนับผลคะแนนผ่านไปได้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว ซึ่งประธานาธิบดีมาดูโรได้คะแนนเสียงไป 67.7 เปอร์เซ็นต์ หรือราว 5.8 ล้านเสียง ส่วนนายฟอลคอนได้คะแนนเสียงไป 21.2 เปอร์เซ็นต์ หรือราว 1.8 ล้านเสียง

related