svasdssvasds

นาจิบ ราซัค เข้าให้ปากคำสอบคดีทุจริต 1MDB

นาจิบ ราซัค เข้าให้ปากคำสอบคดีทุจริต 1MDB

อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเข้าให้ปากคำในการสอบสวนคดีทุจริตที่เกี่ยวโยงกับกองทุน 1MDB ของรัฐ ที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งขึ้น

นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เดินทางไปยังสำนักงานใหญ่ของหน่วยงานต่อต้านการทุจริตในวันนี้ เพื่อเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ในการสอบสวนคดีทุจริตที่เกี่ยวโยงกับกองทุน วัน มาเลเซีย เดเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด หรือ 1MDB ของรัฐ ที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งขึ้น โดยนายนาจิบเข้าให้การอธิบายถึงการที่เงินจำนวน 10.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถูกโอนจากกองทุนไปยังบัญชีธนาคารส่วนตัวของเขาอย่างต้องสงสัย

โดยการปรากฏตัวของนายนาจิบที่สำนักงานใหญ่ของหน่วยงานต่อต้านการทุจริตมีขึ้นหลังจากคืนก่อนหน้าที่มีการปรับเปลี่ยนในคณะทีมงานด้านกฎหมายของนายนาจิบ โดยนายฮาร์ปาล ซิงห์ กรีวัล ทนายความของนายนาจิบ กล่าวต่อสื่อว่า เขาและเพื่อนร่วมงานอีกคน ได้ขอถอนตัวออกจากคณะทีมงานด้านกฎหมายของนายนาจิบแล้ว

หลังจากที่การเลือกตั้งมาเลเซียจบสิ้นลง คณะรัฐบาลใหม่ที่นำโดยนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด คู่แข่งของนายนาจิบ ก็ได้เปิดการสอบสวนถึงคดีที่เงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐหายไปจากกองทุน 1MDB และประกาศให้คำมั่นว่าจะนำเงินที่หายไปกลับมาให้ได้ ซึ่งนายนาจิบได้ยืนกรานปฏิเสธมาตลอดว่าไม่ได้ทำการทุจริตใดๆ แต่ข่าวอื้อฉาวดังกล่าวก็เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้นายนาจิบ และพรรคของเขาพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา

คดีดังกล่าวถูกเปิดโปงเมื่อปี 2015 โดนนายจิบที่ปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด ระบุว่า เงินจำนวน 681 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ถูกฝากเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของเขานั้น เป็นเงินบริจาคจากราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ไม่ได้มาจากกองทุน 1MDB อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายนาจิบได้ทำการปรับเปลี่ยนตำแหน่งอัยการสูงสุด และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่อต้านการทุจริตหลายคน เพื่อให้ยุติการสอบสวนคดีทุจริตรอบก่อน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายนาจิบพร้อมภริยาถูกสั่งห้ามเดินทางออกจากประเทศ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้บุกตรวจค้นบ้านบ้านของเขา และได้ยึดลังที่มีกระเป๋ายี่ห้อหรู 284 ใบไป รวมถึงกระเป๋าใส่เงินสดหลายสกุลเงินและเครื่องประดับจำนวนมากอีกด้วย

related