svasdssvasds

เปิดชีวิตครูอัตราจ้างจบปริญญาโท จากเงินเดือน 2,500 ผ่าน5ปีได้ 8,500 บาท

เปิดชีวิตครูอัตราจ้างจบปริญญาโท จากเงินเดือน 2,500 ผ่าน5ปีได้ 8,500 บาท

ตะลึงวงการศึกษาไทย ครูอัตราจ้างจบปริญญาโท เมืองตรัง มารับเงินเดือนครั้งแรก 2,500บาท ทำงานมา 5 ปี ได้รับ 8,500บาท ถูกกว่า ค่าแรงขั้นต่ำ ครูหนุ่มหัวใจสวยงาม ยืนยันอาชีพครูสอนหนังสือเพื่อเด็กอยากจนทุก ๆ คนได้รับการศึกษา

นายคณาทิป นับแสง หรือ ครูเก่ง ครูอัตราจ้างโรงเรียนวัดแจ้ง ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง เล่าประสบการณ์ชีวิตครูอัตราจ้าง รับเงินเดือนครั้งแรก แค่ 2,500 บาท ในการเริ่มต้นอาชีพครู ซึ่งน่าจะถือได้ว่าเป็นจำนวนที่น้อยที่สุดคนหนึ่งในระดับประเทศ แต่เขาก็ยังคงยืนหยัดทำหน้าที่สอนเด็กอย่างเต็มความรู้ความสามารถ ทำงานด้วยหัวใจที่มุ่งมั่น ไม่เคยคิด ย่อท้อ หรือ ลาออกทิ้งเด็กนักเรียนไปไหน แม้ค่าตอบแทนจะน้อยนิด หากเทียบกับภาวะเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันก็ตาม

โดย ครูเก่ง กล่าวว่า “ ตนเองเป็นครูประจำชั้น ป.4 ก็สอนหลายวิชา แต่ที่หลักๆ ก็คือ วิชาสังคม คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ และยังช่วยงานด้านอื่นๆ ของโรงเรียน ส่วนนักเรียนที่นี่ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานของผู้มีรายได้น้อย มีฐานะยากจน ไม่มีทางเลือกด้านการศึกษามากนัก ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ตนเข้ามาเป็นครูอัตราจ้างที่โรงเรียนแห่งนี้ ตั้งแต่ด้วยวุฒิปริญญาตรี รัฐประศาสนศาสตร์ จาก ม.ศิลปากร และ ระดับปริญญาโท ด้านรัฐศาสตร์ จาก ม.รามคำแหง และมีใบประกอบวิชาชีพครู ได้เริ่มเงินเดือนครั้งแรก 2,500 บาท และปัจจุบันปรับเป็น 8,500 บาทแล้ว

ถึงแม้ตนจะไม่ได้จบครูโดยตรง แต่เมื่อได้มาเป็นครู ก็ทำให้ตนได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ มากมาย ได้เห็นชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ขาดความพร้อม จนทำให้ตนทิ้งนักเรียนไม่ได้ แม้จะมีโอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิตหลายครั้ง แต่ตนเองเลือกที่จะปฏิเสธไป สำหรับเงินค่าตอบแทนที่หลายคนอาจมองว่าน้อยนิด หากเทียบกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ตนก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร เนื่องจากตอนเช้าจะอาศัยกินข้าวมาจากบ้านที่อาศัยกับพ่อแม่ ขณะที่ตอนเที่ยงก็กินที่โรงอาหารโรงเรียน ส่วนตอนเย็นก็กลับไปกินข้าวที่บ้าน เป็นแบบนี้ทุกวัน

เปิดชีวิตครูอัตราจ้างจบปริญญาโท จากเงินเดือน 2,500 ผ่าน5ปีได้ 8,500 บาท เปิดชีวิตครูอัตราจ้างจบปริญญาโท จากเงินเดือน 2,500 ผ่าน5ปีได้ 8,500 บาท เปิดชีวิตครูอัตราจ้างจบปริญญาโท จากเงินเดือน 2,500 ผ่าน5ปีได้ 8,500 บาท เปิดชีวิตครูอัตราจ้างจบปริญญาโท จากเงินเดือน 2,500 ผ่าน5ปีได้ 8,500 บาท

ทุกวันนี้ตนเห็นความไม่เท่าเทียมระหว่างโรงเรียนในเมืองกับโรงเรียนชนบท ทั้งอัตรากำลังครูที่จัดสรรมาโรงเรียนใหญ่จะมีครูที่ครบตามจำนวนชั้นเรียน ส่วนโรงเรียนเล็กๆครูจะไม่ครบชั้น ทำให้มีภาระการสอนเพิ่มขึ้น อยากให้กระทรวงจัดสรรงบประมาณช่วยดูแลโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลางเพราะโดยส่วนมากจะไม่มีความพร้อมทางด้านงบประมาณความพร้อมของอุปกรณ์การเรียนการสอน อยากให้จัดสรรมาตามความต้องการของโรงเรียนตามที่โรงเรียนวางรูปแบบการเรียนการสอนไว้เพราะไม่สามารถเรียกร้องจากที่ไหนได้

เด็กนักเรียนที่นี่จะตั้งใจเรียนตามสภาพความเป็นอยู่ในครอบครัวไม่ค่อยจะมีความพร้อม แต่เมื่อมาถึงโรงเรียนเด็กจะมีความแอคทีฟในตัว เช่นปี60เด็กรุ่นที่แล้วสอบโอเน็ตได้อันดับ1ในจังหวัด แสดงให้เห็นว่าเด็กนักเรียนที่นี้ถึงสภาพครอบครัวจะไม่พร้อมเท่าไร แต่ทางโรงเรียนสามารถสอนให้เด็กเรียนรู้ตามมาตรฐานที่วางไว้

โดยเงินเดือนที่ได้มา ส่วนหนึ่งก็จะแบ่งกลับคืนไปให้เด็กๆ เช่น จะมีขนมลูกอมแจกเด็กนักเรียนเพื่อกระตุ้นให้เด็กมีความตั้งใจเรียน โดยจะมีให้เด็กนักเรียนอยู่ทุกวัน แถมเมื่อเด็กคนไหนทำดี ตนจะก็จะเจียดเงินไปเป็นรางวัล เพื่อเป็นกำลังใจให้กับพวกเขาอยู่เสมอ เฉลี่ยเดือนละ 3,000-5,000 บาท เนื่องจากตนเองคิดว่าความสุขไม่ได้อยู่ที่ตัวเงิน แต่อยู่ที่สิ่งที่เราได้ทำมากกว่า อีกทั้งตนเองยังรักอาชีพครู เพราะเป็นอาชีพในฝันมาตั้งแต่เด็กๆ ขณะที่ครอบครัวทั้งปู่ยาตายาย รวมทั้งพ่อและแม่ ก็รับราชการเป็นครูกันทุกคน ส่งผลให้ตนเองได้สายเลือดความเป็นครูมาอย่างเต็มๆ

เปิดชีวิตครูอัตราจ้างจบปริญญาโท จากเงินเดือน 2,500 ผ่าน5ปีได้ 8,500 บาท เปิดชีวิตครูอัตราจ้างจบปริญญาโท จากเงินเดือน 2,500 ผ่าน5ปีได้ 8,500 บาท เปิดชีวิตครูอัตราจ้างจบปริญญาโท จากเงินเดือน 2,500 ผ่าน5ปีได้ 8,500 บาท เปิดชีวิตครูอัตราจ้างจบปริญญาโท จากเงินเดือน 2,500 ผ่าน5ปีได้ 8,500 บาท

นายคณาธิป หรือ ครูเก่ง กล่าวอีกว่า หลายคนเคยตั้งคำถามกับตนเองว่า ทำไมจึงต้องอยู่กับเงินเดือนแค่น้อยนิด หรือไม่ได้ตามวุฒิการศึกษา ตนก็ตอบไปว่า เพราะรู้สึกว่าไม่สามารถทิ้งเด็กนักเรียนได้ ถ้าจะให้ตนเองไปอยู่ในโรงเรียน หรือไปทำงานที่ไหนที่ให้ค่าตอบแทนมากกว่า แต่ถ้าที่นั้นมีครูเพียงพออยู่แล้ว ตนเองก็ขอเลือกที่จะอยู่ที่โรงเรียนวัดแจ้งแห่งนี้ เนื่องจากเด็กๆ ต้องการครู และตนเองก็ตั้งใจที่จะอบรมสั่งสอนให้พวกเขาเป็นคนดี มีวิชาความรู้ติดตัว และเป็นคนที่มีคุณภาพของสังคม อย่างไรก็ตาม ตนเองก็หวังว่าสักวันหนึ่งจะสามารถสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูได้ และถือเป็นความตั้งใจสูงสุด พร้อมอยากจะฝากถึงครูอัตราจ้างที่ได้รับเงินเดือนไม่มากว่า จงอย่าท้อ เพราะเงินไม่สำคัญ หากทำด้วยใจที่มุ่งมั่น สักวันชัยชนะจะเป็นของเรา

related