svasdssvasds

ก้มหน้าแบกภาระ! “ชีวิตขาขึ้น” ของคนไทย 4.0 มีอะไรบ้าง?

ก้มหน้าแบกภาระ! “ชีวิตขาขึ้น” ของคนไทย 4.0 มีอะไรบ้าง?

"ของแพง" ปี 2561 ผ่านมายังไม่ถึงครึ่งปี คนไทยต้องเผชิญกับราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบข้าวของต่างๆปรับตัวสูงขึ้น และยังเหลืออีก 7 เดือน เราต้องเผชิญกับอะไรแพงขึ้นบ้าง

น้ำมัน

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเดือนพ.ค. น้ำมันปรับถึง 4 ครั้ง ขึ้นราคาไปแล้วประมาณ 2 บาทต่อลิตร โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ค้าปรับขึ้นน้ำมันทุกชนิด 60 สต. ยกเว้น E85 ขยับ 40 สต. เฉลี่ยราคาทะยานแตะ 30 บาทต่อลิตร จนล่าสุดวานนี้ (22 พ.ค.) กระทรวง พลังงาน ประกาศตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บ./ลิตร ก่อนมีการจำหน่ายน้ำมัน B20

“พลังงาน” ให้แจ้งราคาน้ำมันล่วงหน้าได้อีกครั้ง

ก้มหน้าแบกภาระ! “ชีวิตขาขึ้น” ของคนไทย 4.0 มีอะไรบ้าง?

ค่าโดยสาร

นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสาร ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมเรื่องอัตราค่าโดยสารให้กับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยระบุว่าในขณะนี้ราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องจนราคาเกือบแตะ 30 บาทต่อลิตร ทางสมาคมฯ จำเป็นต้องเสนอขอปรับขึ้นค่าโดยสาร เพิ่มอีกกิโลเมตรละ10 สตางค์ ให้เป็นไปตามเงื่อนไขการกำหนดโครงสร้างราคา เพราะปัจจุบันผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารต้องขาดทุน

โอดราคาน้ำมันขึ้น! เจ๊เกียว บุกคมนาคม ชงขึ้นค่าโดยสาร10สต./กม.

เจ๊เกียวขู่หยุดวิ่งรถ หลังถูกเบรกขึ้นค่าโดยสาร

 

ค่าขนส่ง

นายทองอยู่ คงขันธ์ นายกสมาคมสหพันธ์การขนส่งทางบกไทย ยอมรับว่า ได้ปรับขึ้นค่าขนส่งสินค้าไปแล้ว 5% ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากช่วงปี 2559-2560 ได้ลดค่าขนส่งลง 10% ตามราคาน้ำมันที่ลดลง โดยมั่นใจว่า การขึ้นค่าขนส่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าแน่นอน และได้หารือร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เรียบร้อยแล้ว

ค่าขนส่งขึ้นแล้ว 5% เชื่อ! ไม่กระทบราคาสินค้า

ก้มหน้าแบกภาระ! “ชีวิตขาขึ้น” ของคนไทย 4.0 มีอะไรบ้าง?

 

ก๊าซแอลพีจี

บริษัท ปตท. จำกัด มหาชน ผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) หรือก๊าซหุงต้มรายใหญ่ ได้แจ้งปรับราคาแอลพีจีภาคครัวเรือน และภาคขนส่ง โดยจะปรับขึ้น 1.5485 บาทต่อกิโลกรัม มีผลตั้งแต่ วันนี้ (22 พ.ค.) เวลา 00:01 น. ส่งผลให้ราคาก๊าซแอลพีจีถังขนาด 15 กิโลกรัม ปรับขึ้นประมาณ 23 บาทต่อถัง จากราคาที่ประกาศสัปดาห์ที่แล้ว 372 บาทต่อถัง ขยันขึ้นมาอยู่ที่ 395 บาท

อ่วม! ก๊าซLPG ขึ้นราคาอีก 1.5 บาท/กก. 

ก้มหน้าแบกภาระ! “ชีวิตขาขึ้น” ของคนไทย 4.0 มีอะไรบ้าง?

ข้าวสาร

นายวัลลภ มานะธัญญา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เจียเม้งมาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย ข้าวหงษ์ทอง เปิดเผยว่าบริษัทได้ยื่นเรื่องขอปรับราคาหน้าถุงข้าวหอมมะลิขนาด 5 กก. จากราคา 250 บาท เป็นราคา 290 บาท หรือเพิ่มขึ้น กก.ละ 10 บาท ไปยังกรมการค้าภายในแล้ว เนื่องจากแบกรับภาระต้นทุนโดยรวมที่สูงขึ้นเกือบ 100% ไม่ไหว หากผ่านการพิจารณาแล้วจะขึ้นราคาทันที อย่างไรก็ตามปีนี้มีแนวโน้มราคาข้าวหอมมะลิถุงขนาด 5 กก.จะปรับขึ้นไปถึง 300 บาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากผลผลิตข้าวหอมมะลิลดลง ขณะที่ความต้องการตลาดยังสูงอยู่ คาดว่าจะส่งผลให้ข้าวสายพันธุ์อื่นปรับราคาขึ้นตามไปด้วย

ส.ผู้ประกอบการ ปรับขึ้นราคาข้าวหอมมะลิถุง 20-30 บาท

อาหาร-สินค้า

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ศึกษาผลกระทบของการปรับขึ้นราคาขายแก๊สหุงต้ม หรือแอลพีจี ที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นถังละ 395 บาท พบว่าส่งผลให้ต้นทุนอาหารปรุงสำเร็จ (จานด่วน) เพิ่มขึ้นจาน/ชามละ 15-20 สตางค์ โดยคำนวณจากแก๊สหุงต้ม 1 ถัง ปรุงอาหารได้ 200-300 จาน/ชาม เช่น ก๋วยเตี๋ยว มีต้นทุนก๊าซหุงต้มเพิ่มขึ้นชามละ 1.88 บาท จากเดิมอยู่ที่ชามละ 1.68 บาท หรือต้นทุนก๊าซหุงต้มเพิ่มขึ้นชามละ 20 สตางค์ ดังนั้น จึงไม่มีเหตุผลที่ผู้ประกอบการอาหารจานด่วนจะปรับขึ้นราคาขาย เพราะกระทบต้นทุนการผลิตอาหารน้อยมาก ส่วนกรณีที่ผู้ค้าจะปรับขึ้นราคาขายอีกจานละ 5 บาท ถือว่าไม่สมเหตุสมผล และเอาเปรียบประชาชนมากเกินไป หลังจากนี้จะจัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจไปตรวจสอบราคาอาหารจานด่วนในท้องตลาด หากพบร้านค้าใดขายเกินราคาที่กระทรวงพลังงานกำหนดเป็นราคาอ้างอิง จะดำเนินการตามกฎหมาย และหากประชาชนพบเห็นการขายเกินราคา แจ้งได้ที่สายด่วนโทร.1569

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในจะเชิญผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค (ซัพพลายเออร์) มาหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ราคาขาย และผลกระทบที่จะได้รับหลังการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล และผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งได้ปรับขึ้นค่าขนส่งอีก 5% พร้อมทั้งจะขอความร่วมมือให้ชะลอการปรับขึ้นราคาสินค้าไว้ก่อน หากต้นทุนไม่ได้ปรับขึ้นมากจนรับภาระไม่ไหว

ก้มหน้าแบกภาระ! “ชีวิตขาขึ้น” ของคนไทย 4.0 มีอะไรบ้าง?

ค่าไฟ

นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียน และพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึง แนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับเกือบ 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จะกระทบราคาก๊าซธรรมชาติให้สูงขึ้นด้วย และจะมีผลต่อราคาต้นทุนค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) ที่อาจจะปรับเพิ่มขึ้นตามใน 6 เดือนข้างหน้า ดังนั้น กฟผ.จึงเตือนให้ประชาชนประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้า เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

related