svasdssvasds

ยอมแล้ว! เกาหลีเหนือ ให้นักข่าว "เกาหลีใต้" เข้าทำข่าวรื้อถอนเขตทดสอบนิวเคลียร์

ยอมแล้ว! เกาหลีเหนือ ให้นักข่าว "เกาหลีใต้" เข้าทำข่าวรื้อถอนเขตทดสอบนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือตอบรับรายชื่อและอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเกาหลีใต้เดินทางเข้ามายังเกาหลีเหนือเพื่อร่วมทำสังเกตการณ์และทำข่าวพิธีรื้อถอนเขตทดสอบอาวุธนิวเคลียร์พุงกเยรีได้แล้ว หลังเมื่อวานนี้เกาหลีเหนือไม่อนุญาตโดยไม่ได้ให้เหตุผลใดๆ

กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ (23 พฤษภาคม 2561) ว่า เกาหลีเหนือได้รับมอบรายชื่อของผู้สื่อข่าวเกาหลีใต้ที่จะไปรายงานข่าวและสังเกตการณ์การรื้อถอนเขตทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือแล้ว โดยเกาหลีใต้ได้ส่งมอบรายชื่อให้แก่เกาหลีเหนือที่หมู่บ้านปันมุนจอมในวันนี้  ซึ่งผู้สื่อข่าวเกาหลีใต้ทั้งหมดมาจากสำนักข่าว 4 แห่งและสถานีโทรทัศน์อีก 4 แห่ง ส่วนหลังจากนี้ ผู้สื่อข่าวทั้งหมดจะออกเดินทางจากสนามบินในเมืองซองนัมของเกาหลีใต้ไปยังเมืองวอนซัน ทางตะวันออกของเกาหลีเหนือในเวลา 12.30 น. และจะเดินทางกลับพร้อมกับผู้สื่อข่าวต่างชาติคนอื่นๆ

 

อย่างไรก็ตาม วันที่ที่เกาหลีเหนือจะจัดพิธีรื้อถอนเขตทดสอบนิวเคลียร์พุงกเยรีนั้น ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่คาดว่าจะเกิดขึ้นระหว่างวันนี้ถึงวันศุกร์นี้ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศเป็นหลัก

 

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้เกาหลีเหนือปฏิเสธที่จะรับรายชื่อของผู้สื่อข่าวเกาหลีใต้ แต่อนุญาตให้บรรดาผู้สื่อข่าวต่างชาติอื่นๆเดินทางเข้ามาร่วมทำข่าวได้ อย่างไรก็ตามในวินาทีสุดท้าย เกาหลีเหนือก็ตอบรับรายชื่อและอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเกาหลีใต้เดินทางเข้ามาได้

 

[caption id="attachment_267175" align="aligncenter" width="835"] ยอมแล้ว! เกาหลีเหนือ ให้นักข่าว "เกาหลีใต้" เข้าทำข่าวรื้อถอนเขตทดสอบนิวเคลียร์ บรรดาผู้สื่อข่าวจากต่างชาติ ยกเว้นเกาหลีใต้ เดินทางและเข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองวอนซันของเกาหลีเหนือตั้งแต่เมื่อวาน (22 พฤษภาคม 2561)[/caption]

related