svasdssvasds

ไวรัสนิปาห์ระบาดในอินเดีย เสียชีวิตแล้ว 10 ราย

ไวรัสนิปาห์ระบาดในอินเดีย เสียชีวิตแล้ว 10 ราย

ไวรัสโรคสมองอักเสบนิปาห์ กำลังแพร่ระบาดในรัฐเกรละของอินเดีย พบผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย และยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 2 ราย

ทางการรัฐเกรละของอินเดียรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคสมองอักเสบนิปาห์แล้ว 10 คน ติดเชื้ออีก 2 คน และอยู่ระหว่างการกักบริเวณอีก 40 คน

ด้านกระทรวงสาธารณสุขอินเดียได้ประกาศขอให้ผู้คนอย่าแตกตื่น เพราะการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในพื้นที่เมืองโคชิโคดเท่านั้น และทางการสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ซึ่งได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจบ้านพักของผู้ติดเชื้อรายแรก พบว่ามีค้างคาวจำนวนมากอาศัยอยู่ในบ่อน้ำที่ครอบครัวผู้เสียชีวิตใช้ดื่มกิน โดยเจ้าหน้าที่ได้จับค้างคาวเพื่อส่งห้องทดลองเพื่อยืนยันต้นเหตุการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสนิปาห์แล้ว

โรคสมองอักเสบนิปาห์เป็นโรคจากเชื้อไวรัสที่มีรายงานเป็นครั้งแรกในปี 1999 เชื้อไวรัสนิปาห์สามารถทำให้เกิดโรคทั้งในคนและสัตว์ โดยทำให้เกิดการติดเชื้ออย่างรุนแรงของระบบหายใจ สมองอักเสบ และทำให้เสียชีวิตได้  ซึ่งองค์การอนามัยโลกระบุว่าอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้ออยู่ที่ 75 เปอร์เซ็นต์

ที่ผ่านมาเคย มีรายงานการระบาดของโรคนี้ในประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์บังคลาเทศ และอินเดียเท่านั้น ซึ่งตามธรรมชาติแล้วเชื้อไวรัสจะอยู่ในร่างกายของค้างคาวกินผลไม้ซึ่งไม่แสดงอาการป่วย และคนสามารถติดเชื้อได้จากการสัมผัสสัตว์ที่มีเชื้ออย่างใกล้ชิด หรือทานผลไม้ที่อาจปนเปื้อนน้ำลายหรือปัสสาวะของค้างคาวกินผลไม้

อินเดียเคยมีการระบาดของเชื้อไวรัสนิปาห์ครั้งแรกเมื่อปี 2001 และปี 2007 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรวมกันราว 50 คน

related