svasdssvasds

อิหร่านตั้งเงื่อนไขโครงการนิวเคลียร์แก่ชาติยุโรป

อิหร่านตั้งเงื่อนไขโครงการนิวเคลียร์แก่ชาติยุโรป

ผู้นำสูงสุดอิหร่านตั้งเงื่อนไขหลายข้อแก่ชาติมหาอำนาจยุโรป เพื่อแลกกับการที่อิหร่านจะยังคงอยู่ในข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์ต่อไป

อะยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ตั้งเงื่อนไขหลายข้อแก่ชาติมหาอำนาจยุโรป อย่างเช่น ปกป้องการขายน้ำมันของอิหร่านจากการคว่ำบาตรของสหรัฐ, ธนาคารในยุโรปควรให้ความดูแลการค้าของอิหร่าน และชาติมหาอำนาจตะวันตกไม่ควรพยายามเจรจาต่อรองในโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน เพื่อแลกกับการที่อิหร่านจะยังคงอยู่ในข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์ต่อไป โดยผู้นำสูงสุดอิหร่านขู่ว่าจะเริ่มต้นโครงการนิวเคลียร์อีกครั้ง หากว่าเงื่อนไขที่ตั้งไว้ไม่ได้รับการตอบรับ ขณะที่ชาติมหาอำนาจยุโรปอย่างสหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส และเยอรมนี ต่างก็กำลังพยายามที่จะรักษาข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์อิหร่านเอาไว้ให้ได้

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้กล่าวไว้ว่าจะพาสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ก็ได้กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านที่ถูกยกเลิกไปหลังบรรลุข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์เมื่อปี 2015 จะกลับมาถูกบังคับใช้อีกครั้ง

ทั้งนี้ การประกาศครั้งล่าสุดนี้ของอะยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี มีขึ้น 2 วันหลังจากที่นายปอมเปโอกล่าวถึงเงื่อนไขที่ตั้งไว้ให้แก่อิหร่าน หากต้องการบรรลุข้อตกลงใหม่กับสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการให้อิหร่านถอนกำลังทหารออกไปจากซีเรีย และยุติการสนับสนุนกลุ่มกบฏในเยเมน

related