svasdssvasds

สหรัฐฯ ถอนคำเชิญจีนร่วมซ้อมรบทางในมหาสมุทรแปซิฟิก

สหรัฐฯ ถอนคำเชิญจีนร่วมซ้อมรบทางในมหาสมุทรแปซิฟิก

สหรัฐฯประกาศถอนคำเชิญกองทัพจีนร่วมการซ้อมรบครั้งใหญ่ในมหาสมุทรแปซิฟิก อ้างพฤติกรรมของจีนขัดหลักการและจุดประสงค์ของการซ้อมรบครั้งนี้

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯได้ถอนคำเชิญกองทัพจีนร่วมซ้อมรบ ริมแพค (RIMPAC) การซ้อมรบในทะเลแปซิฟิกที่จัดขึ้นทุกสองปีโดยกองทัพเรือสหรัฐฯกับกว่า 20 ประเทศ นับเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความสัมพันธ์สหรัฐฯและจีนที่กำลังตึงเครียด โดยสหรัฐฯอ้างเหตุผลว่า ความประพฤติของกองทัพจีนในทะเลจีนใต้ เป็นการเพิ่มความตึงเครียดและทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค ขัดกับหลักการและจุดประสงค์ของการซ้อมรบครั้งนี้

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน หวัง ยี่ ได้กล่าวตอบโต้ระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ ปอมเปโอ ว่าการตัดสินใจดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์อย่างมาก และไม่ช่วยก่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันระหว่างจีนและสหรัฐฯ ขณะที่ปอมเปโอไม่ได้ให้ความเห็นเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จีนเพิ่งประกาศความสำเร็จในการฝึกซ้อมนำเครื่องบินทิ้งระเบิดหลายลำลงจอดบนเกาะและแนวปะการังในทะเลจีนใต้ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าการฝึกซ้อมดังกล่าวเป็นการเพิ่มทักษะในการเตรียมสงครามของกองทัพอากาศจีน และขีดความสามารถในการตอบสนองต่อภัยคุกคามด้านความมั่นคงในภูมิภาค ซึ่งแน่นอนว่าจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ ทะเลจีนใต้เป็นภูมิภาคที่มีการโต้แย้งมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยที่ผ่านมา นอกจากและจีนฟิลิปปินส์ที่ต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ในทะเลจีนใต้แล้ว ยังมี มาเลเซีย, ไต้หวัน, บรูไน, และเวียดนาม ออกมาอ้างสิทธิ์เหนือแนวปะการังและหมู่เกาะต่างๆในทะเลจีนใต้ด้วย

related