svasdssvasds

ทีมนักปั่นกาฬสินธุ์ แจงคลิปเบียดคู่แข่งล้ม ยันเป็นอุบัติเหตุ

ทีมนักปั่นกาฬสินธุ์ แจงคลิปเบียดคู่แข่งล้ม ยันเป็นอุบัติเหตุ

ทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลางแจงยิบ คลิบน้องวิลลี่เบียดคู่แข่งล้ม ไม่มีเจตนา ยันเป็นอุบัติเหตุและสุดวิสัยไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ระบุขอสังคมอย่าตัดสินเพียงคลิป 39 วินาที ด้านน้องวิลลี่ยันไม่ท้อขอเดินตามฝันจากเด็กชนบทสู่อนาคตทีมชาติ

จากกรณีเรื่องราวดราม่าที่ถูกแชร์ต่อในวงการสำหรับวงการจักรยาน ภายหลังจากที่ “โป้ง” มือกลองชื่อดังของคณะดนตรีโมเดิร์นด็อก ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์การแข่งขันจักรยานที่ จ.นครพนม พร้อมระบุข้อความว่า“งานเพิ่งจบสดๆร้อนๆ ไม่ได้จะประท้วงอะไร ผมไม่ได้เป็นนักแข่งจักรยานมืออาชีพ แต่ขอโพสต์คลิปนี้ในฐานะของพ่อคนนึง ที่มีลูกเป็นเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี เหมือนกัน “ให้คลิปมันเล่าเรื่อง ว่านี่คือสิ่งที่มนุษย์คนนึงควรกระทำกับคนรอบตัวหรือไม่ ความเสียหายต่อร่างกายและทรัพย์สินยังไม่ต้องพูดถึง คนอื่นๆไม่ได้ล้มอยู่ในเฟรม”

ทีมนักปั่นกาฬสินธุ์ แจงคลิปเบียดคู่แข่งล้ม ยันเป็นอุบัติเหตุ

โดยในคลิปเป็นภาพจากกล้องหน้านักปั่นคนหนึ่งที่ขับอยู่ในเลนของตัวเอง ทว่าได้มีนักปั่นชุดเขียวได้ขับสปีดขึ้นมา ก่อนที่จะคล้ายเบียดไปที่นักปั่นที่อยู่ซ้ายมือจนล้มคว่ำลงไป โดยคลิปนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันไปในวงกว้างถึงนักปั่นคนดังกล่าว ทั้งในแง่ของสปิริต และน้ำใจนักกีฬา รวมถึงถูกตั้งคำถามว่าเป็นการจงในทำร้ายเพื่อนร่วมการแข่งขันหรือไม่นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2561 ที่ห้องโสตศึกษา โรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ นายนันทะพร คชพันธ์ อายุ 18 ปี หรือ น้องวิลลี่ นักกีฬาทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม ซึ่งเป็นนักปั่นจักรยานชุดเขียวที่อยู่ในคลิป พร้อมด้วยนายบัณฑิตย์ โสสลาม ผู้จัดการทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลาง นายภัทร คำจุมพล โฆษกทีมจักรยานฯนายสุริยันต์ พลอาจทัน หรือโค้ชจอร์จ ผู้ฝึกสอนทีมจักรยานฯและนายเจริญรัตน์ จารุสาร ตัวแทนผู้ปกครองร่วมกันแถลงข่าวและชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยนำคลิปวีดีโอความยาว 39 วินาที มาเปิด เพื่อประมวลเหตุการณ์ พร้อมทั้งยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าน้องวิลลี่ไม่มีเจตนาเบียดเพื่อนนักปั่น ซึ่งเป็นอุบัติเหตุที่สุดวิสัยไม่มีใครอย่างให้เกิดขึ้น พร้อมกับขอโทษสังคมและวงการจักรยาน หากคลิปดังกล่าวทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

ทีมนักปั่นกาฬสินธุ์ แจงคลิปเบียดคู่แข่งล้ม ยันเป็นอุบัติเหตุ

นายบัณฑิตย์ โสสลาม ผู้จัดการทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลาง กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่อยู่ในคลิปดังกล่าวเป็นการแข่งขันมหกรรมการแข่งขันจักรยานทางไกลแห่งประเทศไทยลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 3 ที่ จ.นครพนม โดยน้องวิลลี่ได้เข้าแข่งขันในรุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี ซึ่งภายหลังจากคลิปดังกล่าวความยาว 39 วินาทีถูกแชร์ออกมาในสังคมทำให้ทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลางมีความไม่สบายใจ เพราะหลายคนเข้าใจว่าเป็นการเบียดคู่แข่งจนล้มลง ดังนั้นทางทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลางจึงนำคลิปภาพเหตุการณ์มาตรวจสอบอย่างละเอียด พร้อมทั้งสอบถามเหตุการณ์จากน้องวิลลี่ ซึ่งเจ้าตัวยืนยันหนักแน่ว่าเป็นอุบัติเหตุ ไม่มีเจตนาเบียดคู่แข่ง

โดยจากการตรวจสอบคลิปอย่างละเอียดจะพบว่าช่วงเกิดเหตุ ซึ่งเหลืออีกไม่ไกลก็จะเข้าเส้นชัย มีรถจักรยานคันทางขวาพยายามจะแซงแล้วหลบหลุมเข้ามาปาดไลน์การปั่นของน้องวิลลลี่ รถคันเบอร์ 319 ที่อยู่ข้างหน้าหยุดการปั่น(ฟรีขา) ทำให้ความเร็วลดลง น้องวิลลี่เอียงตัวเพื่อบาลานซ์ไม่ให้เสียการควบคุม ซึ่งวิลลี่หลบเบอร์ 319 จึงปะทะคันทางซ้ายในจังหวะที่คันทางซ้ายกำลังเสียการควบคุมจากลูกคลื่นบนถนน ล้อคันทางซ้ายไปสีกับล้อหลังของคันหน้าที่ความเร็วช้ากว่า ทำให้คันทางซ้ายเสียการควบคุมและล้มในที่สุด

ทีมนักปั่นกาฬสินธุ์ แจงคลิปเบียดคู่แข่งล้ม ยันเป็นอุบัติเหตุ

นายบัณฑิตย์ กล่าวอีกว่า สำหรับเหตุการณ์นี้ทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลางได้ออกมาชี้แจงเท่านั้น ไม่ได้เป็นการออกมาแก้ตัว และบอกว่าน้องวิลลี่ผิดหรือถูก เพียงแต่อยากให้สังคมเข้าใจและรับทราบความจริงเท่านั้น อย่างเพิ่งด่วนสรุปตัดสินในจากคลิปวีดีโอเพียง 39 วินาที เพราะสงสารเด็กชนบทที่ความไฝ่ฝันอยากเป็นนักกีฬาปั่นจักรยานและตั้งใจฝึกซ้อมมาโดยตลอดต้องมาถูกสังคมมองในแน่ร้าย  แต่อย่างไรก็ตามแม้เหตุการณ์ดังกล่าวจะผิดหรือจะถูกนั้นก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลางยินดีน้อมรับคำตัดสินและผลการสอบไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด พร้อมทั้งกราบขอโทษทุกคนที่เกี่ยวข้อง ขอโทษหน่วยงานเจ้าภาพ และขอโทษสังคม หากทำให้เสื่อมเสีย

ทีมนักปั่นกาฬสินธุ์ แจงคลิปเบียดคู่แข่งล้ม ยันเป็นอุบัติเหตุ

ด้านนายภัทร คำจุมพล โฆษกทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม กล่าวว่า สำหรับการแถลงข่าวในวันนี้ทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลางต้องการชี้แจงเรื่องรวมที่เกิดขึ้นให้สังคมรับรู้เท่านั้น ซึ่งหลังเกิดเหตุทางน้องวิลลี่ก็ได้เข้าขอโทษนักปั่นที่เกิดอุบัติเหตุตั้งแต่วันนั้นแล้ว ซึ่งยืนยันว่าเป็นอุบัติเหตุ สุดวิสัยจริงๆ โดยเจ้าตัวที่ล้มก็ให้ภัยไม่ได้ติดใจอะไร ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบไม่ว่าจะถูกหรือผิด ทางทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลางก็จะมีบทลงโทษน้องวิลลี่เช่นกัน โดยจะริบของรางวัล ทั้งด้วยรางวัล กระเป๋า และเงินรางวัลจำนวน 5,000 บาท ทั้งหมดส่งคืนให้กับเจ้าภาพคณะที่จัดงาน สั่งให้น้องวิลลี่หยุดการเข้าร่วมการแข่งขันปั่นจักรยานทุกประเภท ทุกรายการในปี 2561 ซึ่งรวมไปถึงการลงสนามการแข่งขันปันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย 2 สนาม ซึ่งเป็นสนามที่น้องวิลลี่ไฝ่ฝันและหมั่นฝึกซ้อมเพื่อเตรียมลงแข่ง นอกจากนี้ยังให้น้องวิลลี่บำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมและโรงเรียนทุกวันตลอดระยะเวลา 1 ภาคเรียน โดยจะมีอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นผู้ควบคุมดูแล

ทีมนักปั่นกาฬสินธุ์ แจงคลิปเบียดคู่แข่งล้ม ยันเป็นอุบัติเหตุ

ด้านนายสุริยันต์ พลอาจทัน หรือโค้ชจอร์จ ผู้ฝึกสอนทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม กล่าวว่า ยืนยันว่าน้องวิลลี่ไม่มีเจตนาเบียดหรือทำให้คู่แข่งล้ม เพราะเท่าที่ฝึกสอนมาหลายปี น้องวิลลี่เป็นนิสัยดี น้อบน้อมถ่อมตน แม้เรียนไม่เก่ง แต่ก็มีความมุ่งมั่นขยันหมั่นเพียรฝึกซ้อม เชื่อฟังโค้ช ครู อาจารย์และเป็นที่รักของเพื่อนในโรงเรียน มีความตั้งใจและไฝ่ฝันอยากเป็นนักกีฬาทีมชาติ จึงยอมลำบาก ทั้งการกินการนอน เพราะต้องนอนในโรงเครื่องจักรของโรงเรียน กินก็กินอาหารในโรงเรียน และที่สำคัญทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลาง และเหล่าผู้ฝึกสอนไม่เคยสอนและได้เน้นย้ำมาโดยตลอดว่าการแข่งขันกีฬามีแพ้ มีชนะ และต้องมีน้ำใจนักกีฬา อย่างไปโกงแล้วนำเอาชัยชนะกลับมา เพราะมันจะไม่เกิดความภาคภูมิใจ

ทีมนักปั่นกาฬสินธุ์ แจงคลิปเบียดคู่แข่งล้ม ยันเป็นอุบัติเหตุ

ขณะที่นายนันทะพร คชพันธ์ อายุ 18 ปี หรือ น้องวิลลี่ กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุวันนั้นเห็นรถจักรยานทางขวาพยายามขับแซงและหลบหลุมเข้ามา จึงทำให้ตนเสียหลักเกือบล้มเอียงไปทางคันทางซ้ายและเบียดกันจนล้ม ยืนยันว่าไม่มีเจตนาเบียดใคร แต่เป็นอุบัติเหตุ ทั้งนี้แม้เรื่องราวที่เกิดขึ้นจะถูกสังคมมองไม่ดี ไม่รู้สึกท้อแท้ เพราะความจริงก็คือความจริง เรารู้อยู่แก่ใจ แม้ไม่มีใครรู้ แต่เราก็รู้ว่าเราไม่ได้ตั้งใจทำ แต่ก็ต้องขอโทษผู้ที่ล้มด้วย ซึ่งบทลงโทษทั้งหมดและหากผลการตรวจสอบจะออกมาอย่างไรตนก็ยินดีรับโดยไม่มีข้อแม้ และจะยังมุ่งมั่นฝึกซ้อม เชื่อฟังครู อาจารย์ เพื่อทำตามความฝันที่จะมุ่งสู่นักกีฬาทีมชาติต่อไป

related