svasdssvasds

ด่วน! ปธน.ทรัมป์ยกเลิกหารือคิม จอง อึน

ด่วน! ปธน.ทรัมป์ยกเลิกหารือคิม จอง อึน

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดกับผู้นำสูงสุด คิม จอง อึนของเกาหลีเหนือแล้ว ชี้เป็นเพราะเกาหลีเหนือแสดงท่าทีคุกคาม

ทำเนียบขาวเปิดเผยจดหมายจ่าหน้าถึงผู้นำสูงสุดคิม จอง อึนของเกาหลีเหนือ ลงนามโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ระบุว่า การประชุมสุดยอดระหว่างนายทรัมป์และนายคิม จอง อึน ซึ่งมีกำหนดไว้วันที่ 12 มิถุนายน ที่ประเทศสิงคโปร์นั้น จะไม่เกิดขึ้นแล้ว โดยชี้แจงว่า สถานการณ์ในตอนนี้ยังไม่เหมาะสมที่จะจัดการประชุมดังกล่าว

ด่วน! ปธน.ทรัมป์ยกเลิกหารือคิม จอง อึน

นายทรัปม์ชี้แจงต่อว่า ปัจจัยที่ทำให้ทำเนียบขาวตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดครั้งนี้ เป็นเพราะรู้สึกไม่พอใจอย่างมาก จากแถลงการณ์ของเกาหลีเหนือที่แสดงท่าทีคุกคามและไม่เป็นมิตร ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯแสดงจุดยืนที่ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะพบปะกับนายคิม จอง อึนในอนาคต เพราะนายทรัมป์ระบุว่า หวังว่าจะได้พบผู้นำเกาหลีเหนือในอนาคต

ด่วน! ปธน.ทรัมป์ยกเลิกหารือคิม จอง อึน

ขณะเดียวกัน วันนี้เกาหลีเหนือได้ทำลายสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์พุงกเยรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยบรรดาผู้สื่อข่าวต่างชาติที่ได้รับเชิญให้ไปสังเกตการณ์การทำลายพุงกเยรีระบุว่า มีการระเบิดตลอดทั้งวัน

นายทอม เชเชอร์ ผู้สื่อข่าวของสกายนิวส์ ระบุว่า เป็นการระเบิดขนาดใหญ่แบบที่สามารถรู้สึกได้ และมีละอองฝุ่นฟุ้งมาถึงตัวเขา รวมถึงความร้อนและเสียงก็ดังมากๆด้วย

แถลงการณ์ของเกาหลีเหนือก็ยังระบุว่า สถานที่ทดสอบนิวเคลียร์พุงกเยรีนั้นถูกทำลายราบคาบแล้วเพื่อแสดงความโปร่งใสว่าเกาหลีเหนือจะไม่ทดสอบนิวเคลียร์อีก

ด่วน! ปธน.ทรัมป์ยกเลิกหารือคิม จอง อึน

ด่วน! ปธน.ทรัมป์ยกเลิกหารือคิม จอง อึน

ด้านผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นต่างกันต่อเรื่องนี้ บางรายมองว่าเป็นการทำลายที่ไร้ประโยชน์เพราะเกาหลีเหนือทดสอบประสบความสำเร็จไปแล้วและสามารถสร้างขึนใหม่ได้ทุกเมื่อ อีกทั้งการทำลายครั้งนี้ไม่ได้มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญต่างชาติเข้าไปด้วย

ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญอีกส่วนมองว่าการที่เกาหลีเหนือยอมทำลายสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์โดยไม่สร้างเงื่อนไขหรือขออะไรแลกเปลียนจากสหรัฐฯก่อน ก็แสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือนั้นจริงจังต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เช่นกัน

related