svasdssvasds

รมต.ต่างประเทศสหรัฐย้ำยังคงยึดมั่นจะหารือกับเกาหลีเหนือต่อไป

รมต.ต่างประเทศสหรัฐย้ำยังคงยึดมั่นจะหารือกับเกาหลีเหนือต่อไป

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐยังคงยึดมั่นที่จะหารือกับเกาหลีเหนือ แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะยกเลิกการประชุมร่วมกับนายคิม จองอึนในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ไปแล้วก็ตาม แต่โอกาสในการประชุมนั้นยังคงมีอยู่

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยวันนี้ ระหว่างโทรศัพท์หารือกับนางคัง คยองฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ว่า สหรัฐยังคงยึดมั่นที่จะหารือกับเกาหลีเหนือ แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดผู้นำร่วมกับนายคิม จองอึนก็ตาม โดยนายปอมเปโอและนางคังได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ และย้ำว่า สหรัฐยังคงมีความปรารถนาที่จะเดินหน้าเจรจากับเกาหลีเหนือต่อไป ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องต้องกันที่จะเดินหน้าพยายามสร้างบรรยากาศแห่งการเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ นางคังยังระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงเปิดประตูแห่งการเจรจาเอาไว้ โดยสังเกตเห็นได้จากจดหมายเปิดผนึกที่เขาระบุว่า ถ้าหากคิมเปลี่ยนใจ ได้โปรดอย่าลังเลที่จะโทรหาหรือเขียนจดหมายหาเขา

ด้านประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ออกมาแสดงความเสียใจอย่างยิ่งที่สหรัฐยกเลิกการประชุมสุดยอดผู้นำกับเกาหลีเหนือ โดยเขาทราบว่า มันอาจจะยากในการแก้ไขปัญหาทางการทูตที่เปราะบางและซับซ้อน แต่เขาหวังว่า ทั้งสองฝ่ายจะสามารถแก้ปัญหาได้ผ่านการเจรจาโดยตรงระหว่างสองผู้นำ

ส่วนปฏิกิริยาจากฝั่งเกาหลีเหนือ สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่แถลงการณ์ของ ผู้ช่วยว่าการรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ คิม กีกวาน ระบุว่าเกาหลีเหนือยังพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาขัดแย้งกับสหรัฐฯเมื่อไหร่และอย่างไรก็ได้ และเกาหลีเหนือเคารพความพยายามของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่มีมากกว่าประธานาธิบดีคนอื่นๆ เพื่อทำให้เกิดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์

ด้านรายละเอียดในจดหมายจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถึงผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ระบุว่า การประชุมสุดยอดระหว่างนายทรัมป์และนายคิม จอง อึน ซึ่งมีกำหนดไว้วันที่ 12 มิถุนายน ที่ประเทศสิงคโปร์นั้น จะไม่เกิดขึ้นแล้ว โดยชี้แจงว่า สถานการณ์ในตอนนี้ยังไม่เหมาะสมที่จะจัดการประชุมดังกล่าว อ้างความไม่พอใจอย่างมากต่อแถลงการณ์ของเกาหลีเหนือที่แสดงท่าทีคุกคามและไม่เป็นมิตร

related