svasdssvasds

การรถไฟฯ ยืนยันสถานีกลางบางซื่อเปิดใช้ปี63

การรถไฟฯ ยืนยันสถานีกลางบางซื่อเปิดใช้ปี63

อีก 2 ปีข้างหน้า การเดินทางเชื่อมต่อด้วยระบบรางจะสะดวกสบายมากขึ้น เพราะจะมีสถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์กลางโครงข่าย ล่าสุดการรถไฟแห่งประเทศไทย ยืนยันการก่อสร้างแล้วเสร็จตามกำหนด แม้จะติดปัญหาการก่อสร้างมาก่อนหน้านี้

พื้นที่กว่า 400,000 ตารางเมตร ของสถานีกลางบางซื่อ ที่กำลังเร่งการก่อสร้าง ล่าสุดมีภาพรวมของการก่อสร้างความคืบหน้า 49.31% โดยมีรูปแบบการก่อสร้างแบ่งเป็นอาคาร 3 ชั้น ประกอบด้วย ชั้นใต้ดิน พื้นที่จอดรถได้ประมาณ 1,624 คัน มีโถงเชื่อมต่อจากพื้นที่จอดรถขึ้นไปยังชั้น1 ส่วนชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋ว ที่พักผู้โดยสาร และร้านค้า ชั้นที่ 2 เป็นชานชาลารองรับรถไฟชานเเมือง สายสีแดง 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา และชั้นที่ 3 เป็นชานชาลารองรับรถไฟขนาดราง 1.435 เมตร

การรถไฟฯ ยืนยันสถานีกลางบางซื่อเปิดใช้ปี63

สถานีกลางบางซื่อ หนึ่งในโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต กำลังจะกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน เชื่อมต่อการเดินทางรถไฟไปชานเมือง รถไฟความเร็วสูงไปยังภูมิภาค และรถไฟฟ้าเชื่อมสนามบินทั้ง 3 แห่ง แม้ว่าที่ผ่านมาการก่อสร้างล่าช้ากว่ากำหนด เพราะต้องรื้อย้ายท่อน้ำมันที่พาดผ่านกลางสถานีที่เป็นอุปสรรคกับงานโยธา แต่รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน ยืนยันว่า จะเร่งรัดผู้รับเหมาและที่ปรึกษา โดยเฉพาะงานสัญญาที่3 ให้เสร็จทันกำหนดเปิดให้บริการเดินรถ ในไตรมาสแรกของปี 2563

การรถไฟฯ ยืนยันสถานีกลางบางซื่อเปิดใช้ปี63

ปัจจุบันการก่อสร้างมีความคืบหน้าตามสัญญาต่างๆ คือ

สัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง มีความคืบหน้าของงานที่ดำเนินการไปแล้ว 69.31%

สัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต ทั้ง 8 สถานี มีความคืบหน้าแล้ว 97.94%

สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมการจัดหาตู้รถไฟ สำหรับช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งเริ่มดำเนินงานหลังสัญญาอื่น เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2559 มีความคืบหน้าของแล้ว 26.71%

การรถไฟฯ ยืนยันสถานีกลางบางซื่อเปิดใช้ปี63

ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาพื้นที่โดยรอบเชิงพาณิชย์ จะเริ่มจากโซนเอ อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35ของ พ.ร.บ.ร่วมทุน 2556 และตั้งเป้าให้ได้ผู้ลงทุนอย่างช้าต้นปีหน้า เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้พัฒนาสำเร็จ ทันการเปิดให้บริการของสถานีกลางบางซื่อ

การรถไฟฯ ยืนยันสถานีกลางบางซื่อเปิดใช้ปี63

สำหรับ ค่าโดยสารตลอดเส้นทางจะเก็บอัตราเฉลี่ย 32-34 บาท ต่อเที่ยว โดยมีอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นตั้งแต่ 14 บาท สูงสุดไม่เกิน 45 บาท คาดว่าจะสามารถคุ้มทุนได้ในปีที่ 5 โดย สามารถทำรายได้ขั้นต่ำเฉลี่ยวันละ 2.72 ล้านบาท มีอัตราผู้โดยสารเฉลี่ย 8 หมื่นคนต่อวัน และจะเริ่มมีกำไรในปีที่ 6 เป็นต้นไป ซึ่งจะต้องผลักดันให้มียอดผู้โดยสารไม่น้อยกว่าวันละ 1.2 แสนคน สำหรับโครงการดังกล่าวโดยตลอดแนวเส้นทางโครงการจะมีสถานียกระดับทั้งสิ้น 8 สถานี ได้แก่ สถานีจตุจักร สถานีวัดเสมียนนารี สถานีบางเขน สถานีทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่ สถานีการเคหะ สถานีดอนเมือง และสถานีรังสิต

การรถไฟฯ ยืนยันสถานีกลางบางซื่อเปิดใช้ปี63 การรถไฟฯ ยืนยันสถานีกลางบางซื่อเปิดใช้ปี63 การรถไฟฯ ยืนยันสถานีกลางบางซื่อเปิดใช้ปี63

related