svasdssvasds

ช่วยช้างป่าขาเจ็บ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว สำเร็จ

ช่วยช้างป่าขาเจ็บ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว สำเร็จ

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุดรธานี และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ ช่วยเหลือช้างป่าได้รับบาดเจ็บสำเร็จ ทีมแพทย์ลงความเห็นตรงกัน บาดแผลเกิดจากการต่อสู้กันตามธรรมชาติ ไม่ใช่ฝีมือมนุษย์

วันนี้(26พ.ค.)จากการดำเนินการภารกิจช่วยเหลือช้างป่าภูวัวที่ได้รับบาดเจ็บ ล่าสุด วันนี้ (26 พ.ค.) นายพิทักษ์  ยิ่งยง  หัวหน้าเขตเขาเขียวเขาชมพู่  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา  ได้นำทีมเจ้าหน้าที่ส่วนหน้าปฏิบัติการดักซุ่มยิงยาซึม ออกติดตามช้างป่า ตั้งแต่เวลาประมาณ 9.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดแรกได้ปฏิบัติการยิงยาซึมช้างป่าได้สำเร็จและ ชุดที่2 โดยการนำของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุดรธานี (รักษาการหัวหน้าชุดพญาเสือ) พร้อมด้วยนายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว นำทีมแพทย์เข้าช่วยเหลือรักษาช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บโดยการทำความสะอาดบาดแผล3 จุด ที่บริเวณโคนหาง  สะโพกขวาและข้อเท้า และได้ไห้น้ำเกลือ ยาแก้ปวดและยาฆ่าเชื้อ โดยใช้เวลาในการรักษาประมาณ 1 ชั่วโมง

ช่วยช้างป่าขาเจ็บ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว สำเร็จ ช่วยช้างป่าขาเจ็บ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว สำเร็จ ช่วยช้างป่าขาเจ็บ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว สำเร็จ

สัตว์แพทย์หญิงสุดากานต์ แก้วโชติ  นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่า กลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าหัวหน้าทีมแพทย์ กล่าวว่า จุดที่น่าเป็นห่วงคือแผลที่ข้อเข่าด้านขวา ทำให้ช้างเดินขาลากและแผลบริเวณโคนหาง ซึ่งแรงกระแทกตรงโคนหางอาจทำให้ช่วงเชิงกรานมีปัญหา วันนี้ได้ทำการล้างแผลและให้ยาฆ่าเชื้อ ซึ่งออกฤทธิ์ได้นานถึง 2 สัปดาห์ และไห้ยาแก้ปวดลดอักเสบ ซึ่งจะออกฤทธิ์ 2-3 วัน และยาบำรุงโดยอัดยาให้เต็มที่กับน้ำหนักตัวของช้างประมาณ 6 – 7 ตัน หลังจากนี้การฟื้นตัวของช้างก็จะขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของช้างเอง โดยจะมีเจ้าหน้าที่ติดตามดูอาการและพฤติกรรมของช้างอยู่ห่าง เพื่อติดตามผลการรักษา ส่วนสาเหตุของการบาดเจ็บทีมแพทย์ ลงความเห็นว่าเกิดจากการต่อสู้กันเองของช้างป่า ไม่ใช่ฝีมือของมนุษย์อย่างที่คาดในตอนแรก

related