svasdssvasds

บริษัทจีนขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงสุด 10 อันดับโลก

บริษัทจีนขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงสุด 10 อันดับโลก

สองบริษัทยักษ์ใหญ่จีน อาลีบาบา และเท็นเซ็นต์ ขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงที่สุดในโลก 10 อันดับแรก เทียบเท่ากูเกิลและแอปเปิล

บริษัท แบรนด์ซี (BrandZ) เปิดเผยผลการจัดอันดับ 10 อันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกประจำปี 2018 พบว่า บริษัทสัญชาติจีน 2 บริษัท ได้ขึ้นแท่นท็อปเท็นแบรนด์ชั้นนำของโลกเป็นครั้งแรก โดยสองบริษัทดังกล่าว คือ อาลีบาบา ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ชชั้นนำของนายแจ็ค หม่า อยู่ในอันดับ 9 ด้วยมูลค่าแบรนด์สูงถึง 1 แสน 1 หมื่น 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 3.6 ล้านล้านบาท

บริษัทจีนขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงสุด 10 อันดับโลก

บริษัทจีนขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงสุด 10 อันดับโลก

บริษัทจีนขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงสุด 10 อันดับโลก

ส่วนอีกบริษัท คือ เท็นเซ็นต์ ที่ขึ้นมาอยู่อันดับ 5 ของโลก แซงหน้าเฟชบุ๊คขึ้นมาได้สำเร็จ แต่ยังตามหลังกูเกิ้ล แอปเปิล อเมซอน และไมโครซอฟท์...เท็นเซ็นต์ มีมูลค่าแบรนด์อยู่ที่ 1 แสน 7 หมื่น 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 5.7 ล้านล้านบาท ด้วยจุดแข็งในด้านการผลิตเกมออนไลน์ แอพพลิเคชัน บริการส่งข้อความ และการชำระเงินออนไลน์ โดยเท็นเซ็นต์อ้างว่ามีมูลค่าตามราคาในตลาด มากถึง 4 แสน 9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สูงยิ่งกว่าธนาคารมูลค่าสูงที่สุดของสหรัฐฯ อย่างเจพีมอร์แกน เชส เสียอีก

ประธานบริษัทแบรนด์ซี วิเคราะห์ว่า เท็นเซ็นต์และอาลีบาบา ก้าวข้ามอุปสรรคจากข้อกฏหมายจีน จนขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่ของโลกได้สำเร็จ เพราะต้องยอมรับว่า แบรนด์ของจีนนั้นเผชิญความท้าทายหลายอย่าง รวมถึงตลาดสากลเองไม่ค่อยรู้จักมากนัก แล้วยังมีประเด็นด้านความน่าเชื่อถือ จากประวัติเรื่องคุณภาพที่ต่ำด้วย แต่ทัศนคติเหล่านี้ กำลังเปลี่ยนไปจากเศรษฐกิจจีนที่เติบโตขึ้น รวมถึงผู้บริโภคที่เป็นคนรุ่นใหม่และชื่นชอบด้านเทคโนโลยี ซึ่งกำลังชื่นชอบแบรนด์จีนมากขึ้น

ยกตัวอย่าง อาลีบาบานั้น กำลังตีตลาดได้อย่างรวดเร็วในบราซิล และชาติละตินอเมริกาอื่นๆ โดยเฉพาะแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ อาลีเอ็กซ์เพรส ที่กำลังกลายเป็นตลาดอีคอมเมิร์ชชั้นนำของโลก ส่วนเท็นเซ็นต์นั้น ก็ได้รับความเชื่อมั่นมากขึ้นในหลายประเทศ รวมถึงในเอเชีย ทั้งไทยและสิงคโปร์ด้วย

สำหรับรายงานแบรนด์มูลค่าสูงสุดของโลกของแบรนด์ซีนั้น เปิดเผยเป็นประจำทุกปี แต่บริษัทที่ติดอันดับหนึ่ง 12 ปีซ้อนนั้น ยังคงเป็นกูเกิ้ล ที่มีมูลค่าแบรนด์เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยปีนี้อยู่ที่ 3 แสน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 23 เปอร์เซ็นต์ จากปีที่แล้ว

บริษัทจีนขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงสุด 10 อันดับโลก

บริษัทจีนขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงสุด 10 อันดับโลก

บริษัทจีนขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงสุด 10 อันดับโลก

บริษัทจีนขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงสุด 10 อันดับโลก

related