svasdssvasds

ตร. ค้านอนุญาต "17 องค์กรหมอ" บุกคลัง เรียกร้อง "ยกเลิก" ระเบียบจ้างฯ

ตร. ค้านอนุญาต "17 องค์กรหมอ" บุกคลัง เรียกร้อง "ยกเลิก" ระเบียบจ้างฯ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

17 องค์กรหมอลั่น 1 มิ.ย.บุกกรุง

นพ.สรลักษณ์ มิ่งไทยสงค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ในฐานะประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่เรียกร้องให้กระทรวงการคลังยกเลิกระเบียบการจัดจ้างพนักงานและลูกจ้าง โดยใช้เงินนอกงบประมาณต้องแจ้งให้คลังทราบ แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปลัดกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ได้ทำความตกลงกับคลังแล้วนั้น เรื่องนี้ กลุ่มแพทย์ชนบท และโรงพยาบาลชุมชนเห็นพ้องกันว่า หากยังไม่ยกเลิกระเบียบดังกล่าว เป็นเรื่องที่ผู้ปฏิบัติงานต้องปฏิบัติตาม หากไม่ปฏิบัติก็จะมีความผิดแน่นอน

"อยากบอกว่าถ้าจริงใจแก้ปัญหา กระทรวงการคลังต้องยกเลิกระเบียบที่บังคับใช้กับกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหาร สธ.ต้องแก้ไขระเบียบ ให้เป็นอำนาจาของ สธ. เนื่องจากคนทำงานต้องทำ 24 ชม. ไม่เป็นวิถีชีวิตตามปกติ ต่างจากพนักงาน ลูกจ้างกระทรวงอื่นที่ทำงานตามเวลาราชการ สิ่งที่คลังครอบงำ คือต้องอขอนุญาตในทุกเรื่อง ทำให้กระทบการทำงาน ไม่สามารถกำหนดได้ว่าแต่ละวันของสถานพยาบาลสังกัด สธ.ทั่วประเทศ จะขออัตรากำลังแค่ไหน เท่าไร รพ.ชุมชนมองกันว่า 1. ทำไมกระทรวงสาธารณสุขถึงต้องมอบอำนาจให้คลัง 2.ทำไมคลังต้องรู้ดีไปทุกเรื่องในงานบริการ ทั้งที่กระทรวงสาธารณสุขต้องทำรายงานส่งทุกปี ทั้งนี้ ผู้ปฏิบัติไม่มีการรับทราบมาก่อน เพราะไม่ได้รับแจ้งหรือเปิดรับฟัง เหตุผลที่สธ.เปิดให้คลังมีอำนาจจัดการงบฯดังกล่าว" นพ.สรลักษณ์ กล่าว

ตร. ค้านอนุญาต "17 องค์กรหมอ" บุกคลัง เรียกร้อง "ยกเลิก" ระเบียบจ้างฯ

นพ.สรลักษณ์ ตอบคำถามกรณีทหารเข้าไปปลดป้ายคัดค้านกระทรวงการคลังว่า คงเป็นเพราะทหารกังวลว่าจะเกิดความไม่สงบ แต่ป้ายที่โรงพยาบาลขึ้นนั้น ไม่ได้มีข้อความยุยงให้เกิดความปั่นป่วน แพทย์ไม่ได้สร้างความวุ่นวาย ทหารจึงไม่ควรทำอย่างยิ่ง เรื่องนี้กลุ่มแพทย์ฺได้ออกแถลงการณ์ไปถึงนายกฯแล้วว่าอย่าคุกคามไปถึงรพ. แม้ว่าตำรวจ.สน.บางซื่อ ที่ทางแพทย์ได้ขออนุญาตไปชุมนุม ก็มีคำสั่งตอบกลับห้ามชุมนุมมาแล้ว แต่ทางแพทย์ยังยืนยันว่าจะไปเรียกร้องหน้ากระทรวงการคลัง

related