svasdssvasds

สหรัฐฯขู่ใช้มาตรการภาษีสินค้าจีน – จีนโต้พร้อมสู้กลับเช่นกัน

สหรัฐฯขู่ใช้มาตรการภาษีสินค้าจีน – จีนโต้พร้อมสู้กลับเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนดูเหมือนจะลดความร้อนแรงลง เพราะสองชาติตัดสินใจเจรจากัน แต่ล่าสุดสถานการณ์กลับมาตึงเครียดอีกครั้งเพราะสหรัฐฯขู่ใช้มาตรการภาษี 25% ต่อสินค้าจีนในช่วงกลางเดือนหน้า ในขณะที่จีนระบุว่า พร้อมที่จะใช้มาตรการตอบโต้กลับเช่นกัน

สหรัฐฯประกาศแผนการจะขึ้นภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจีนมูลค่ารวมห้าหมื่นล้านดอลลาร์ หรือ1.7 ล้านล้านบาท โดยทำเนียบขาวระบุว่า จะเผยแพร่รายการสินค้านำเข้าจากจีนที่จะถูกขึ้นภาษีภายในวันที่ 15 มิถุนายนนี้

นอกจากนี้จะมีมาตรการจำกัดการลงทุนของจีนในอุตสาหกรรมไฮเทคของสหรัฐฯ รวมไปถึงจำกัดละระยะเวลาวีซาพำนักของชาวจีนบางราย เช่นนักศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการปกป้องการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ ไม่ให้ตกไปอยู่ในมือประเทศคู่แข่ง

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลัง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ นายสตีเฟน มนูชิน ระบุว่า จะชะลอแผนการขึ้นภาษีออกไปก่อนในระหว่างที่จีนและสหรัฐฯกำลังเจรจากันอยู่ โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สหรัฐฯและจีนได้หารือกันรอบแรกและบรรลุข้อตกลงในเบื้องต้นว่า จีนรับปากว่าจะซื้อสินค้าเกษตรและพลังงานของสหรัฐฯมากขึ้นเพื่อลดช่องว่างการขาดดุลทางการค้าของสหรัฐฯต่อจีนซึ่งสูงถึง 3.75 แสนล้านเหรียญ

อย่างไรก็ตาม ท่าทีที่อ่อนลงต่อจีนของรัฐบาลนายโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้ถูกวิจารณ์ว่ายอมให้จีนมากเกินไป เพราะการตกลงดังกล่าวแค่ลดการขาดดุลการค้าได้นิดเดียว และยังไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

การเปลี่ยนแปลงท่าทีล่าสุดของสหรัฐฯมีขึ้นก่อนหน้าการเจรจารอบต่อไป ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ นายวิลเบอร์ รอสส์ มีกำหนดการเยือนจีนสัปดาห์หน้า

ด้านกระทรวงพาณิชย์ของจีนแถลงว่า รู้สึกทั้ง “ประหลาดใจและไม่ประหลาดใจ” ต่อความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ แต่ก็เรียกร้องให้สหรัฐฯยึดมั่นกับสิ่งที่ทั้งสองประเทศได้เจรจาและตกลงกันไปก่อนหน้านี้

ด้าน เดอะ โกลบอล ไทมส์ สื่อของรัฐบาลจีนตีพิมพ์บทความ เตือนว่าสหรัฐฯจะได้รับผลกระทบจากความเชื่อที่ผิดๆ และการไม่รักษาสัญญาของสหรัฐฯเอง

สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลจีนยังระบุว่า รัฐบาลจีนจะมีมาตรการตอบโต้ที่จำเป็นเพื่อรับมือจากการถอนตัวจากข้อตกลงของสหรัฐฯ และถ้าหากสหรัฐฯต้องการที่จะเล่นเกม จีนก็พร้อมมากเช่นกันที่จะเล่นเกมตาม และจะเล่นไปจนจบด้วย

 

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนหวังว่า “สหรัฐฯจะไม่ทำตัวหุนหันพลันแล่น และทัศนคติของจีนคือ เราไม่ต้องการต่อสู้ แต่ถ้าเราต้องสู้ เราก็ไม่กลัว”

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่า กลยุทธ์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการเจรจาก็คือ การสร้างบรรยากาศของการคาดเดาไม่ได้

นายฟิล เลวีย์ นักวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจโลก ระบุว่า นายทรัมป์มักใช้กลยุทธ์ข่มขู่เพื่อสร้างอำนาจในการต่อรองในข้อขัดแย้งทางการค้า โดยเฉพาะการข่มขู่ครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯจะเยือนจีนเพื่อหารือในรอบต่อไป

 

 

 

related