svasdssvasds

ยูเครนจัดฉากคดีสังหารนักข่าวเพื่อเปิดโปงสายลับรัสเซีย

ยูเครนจัดฉากคดีสังหารนักข่าวเพื่อเปิดโปงสายลับรัสเซีย

ยูเครนจัดฉากคดีสังหารนักข่าวเชื้อชาติรัสเซียกลางกรุงเคียฟ อ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการเปิดโปงสายลับรัสเซีย

ตกเป็นข่าวใหญ่ทั่วโลกเมื่อนักข่าวยูเครนเชื้อสายรัสเซีย นายอาร์คาดี บับเชงโก ปรากฏตัวในงานแถลงข่าว ไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังถูกประกาศว่าเสียชีวิตจากการถูกลอบสังหาร ขณะที่หัวหน้าด้านความมั่นคงของยูเครนระบุว่าการลอบสังหารดังกล่าวเป็นการจัดฉากเพื่อจับนักฆ่าที่ถูกจ้างโดยรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า ภรรยาของบับเชงโก พบบับเชงโกนอนจมกองเลือดอยู่กับพื้นที่หน้าบ้านพัก มีแผลถูกยิงที่หลัง และบับเชงโกเสียชีวิตเวลาต่อมาระหว่างนำตัวส่งโรงพยาบาล รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนกล่าวว่ายังระบุไม่ได้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง แต่รูปแบบการสังหารเหมือนเป็นรัสเซีย ขณะที่รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาสั่งฆ่าบับเชงโก

บับเชงโกกล่าวขอโทษทุกคนในงานแถลงข่าว และโดยเฉพาะภรรยาของเขาที่ต้องมาเจอเหตุการณ์สะเทือนใจครั้งนี้ แต่เขาไม่มีทางเลือกอื่น ไม่นานหลังงานแถลงข่าว บับเชงโกโพสบนเฟซบุ๊กว่าว่าเขาจะตายเมื่ออายุ 96 ปี หลังจากที่ได้เต้นรำบนหลุมศพของวลาดิเมียร์ ปูติน

 

ยูเครนจัดฉากคดีสังหารนักข่าวเพื่อเปิดโปงสายลับรัสเซีย

บับเชงโกเป็นที่รู้จักว่ามักวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลรัสเซียอย่างหนักมาตลอด เขาหนีออกจากรัสเซียในปี 2017 อ้างว่ารู้สึกไม่ปลอดภัย หลังจากที่เขาโพสเฟซบุ๊กเรื่องเครื่องบินทหารรัสเซียที่ตกในทะเลดำขณะกำลังเดินทางไปซีเรีย และเรียกรัสเซียว่าเป็น”ผู้รุกราน” เขาย้ายไปอาศัยที่สาธารณรัฐเช็ก ก่อนย้ายมาอยู่ยูเครนและทำงานเป็นนักข่าวและพิธีกรให้สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น

[caption id="attachment_273477" align="alignnone" width="840"] ยูเครนจัดฉากคดีสังหารนักข่าวเพื่อเปิดโปงสายลับรัสเซีย อาร์คาดี บับเชงโก นักข่าวยูเครนเชื้อชาติรัสเซีย กล่าวขอโทษครอบครัวและเพื่อนขณะแถลงข่าวว่าการตายของเขาเป็นการจัดฉาก[/caption]

[caption id="attachment_273472" align="alignnone" width="840"] ยูเครนจัดฉากคดีสังหารนักข่าวเพื่อเปิดโปงสายลับรัสเซีย เจ้าหน้าที่ตำรวจยูเครนรักษาความปลอดภัยภายหน้าบ้านพักของอาร์คาดี บับเชงโก หลังมีข่าวบับเชงโกถูกลอบสังหารเสียชีวิต[/caption]

[caption id="attachment_273473" align="alignnone" width="840"] ยูเครนจัดฉากคดีสังหารนักข่าวเพื่อเปิดโปงสายลับรัสเซีย นักเคลื่อนไหวโพสภาพบับเชงโกที่ประตูทางเข้าสถานเอกอัครราชทูตรัสเซีย ณ กรุงเคียฟ ประเทศยูเครน[/caption]

related