svasdssvasds

“กระทรวงการคลัง” ประชุมหารือว่าด้วยการจ้างงาน แพทย์ชนบท

“กระทรวงการคลัง” ประชุมหารือว่าด้วยการจ้างงาน แพทย์ชนบท

จากกรณีกระทรวงการคลัง ออกระเบียบใหม่ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมาว่าด้วยการจ้างพนักงาน หรือ ลูกจ้างโดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ 2561 จนเกิดกระแสคัดค้านจาก ชมรมแพทย์ชนบท

วันนี้(31พ.ค.)ประสงค์  พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ออกมาแถลง หลังประชุมหารือในช่วงเช้าว่า ได้ประเมินข้อสงสัยของแพทย์ชนบท เกี่ยวกับหนังสือที่ออกประกาศใช้ เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา ให้ระงับใช้ไว้เป็นการชั่วคราวก่อน  และ จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือความเห็นเพิ่มเติม ส่วนการที่เป็นแบบนี้นั้น มาจากมติครม.เห็นว่าจ้างลูกจ้างชั่วคราว ไม่มีมาตรฐานเหมือนกัน คือ อยากให้มีกติกากลาง มาตรฐานระเบียบกลางและต้องการรู้ว่ามีลูกจ้างในระบบเท่าไหร่ และต้องการเพิ่มอีกเท่าไหร่ ซึ่งความจำเป็นแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นช่วงบ่ายของวันนี้ จะประชุมหารือกันต่อ

“กระทรวงการคลัง” ประชุมหารือว่าด้วยการจ้างงาน แพทย์ชนบท

ด้าน น.พ.เกรียงศักดิ์ วัชระนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่าปัญหาคือเกิดจากระเบียบการว่าจ้าง ที่ออกในวันที่ 18 พ.ค.61 เรื่องนี้คิดว่าส่งผลกระทบ ถึงแม้ว่ามีคำชี้แจงจาก สำนักบัญชีกลาง แต่เมื่ออ่านระเบียบ ข้อที่ 4 และ ข้อที่ 5 มันจะจบลงด้วยการสิ้นสุดสัญญาจ้างจาก กระทรวงสาธารณสุข 4 ปี นั้นหมายความว่าจะตกในข้อที่ 5 ที่จะต้องตกลงกับกระทรวงการคลังที่จะจ้างในขั้นต่ำสุดและไม่เพิ่มเงินเดือน จากค่าตอบแทนในกระทรวงสาธารณสุข เลยอัตราขั้นต่ำไปแล้ว

และกระทรวงการคลังได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมจากกระทรวงสาธารณสุขเพิ่มขึ้นมาจากการว่าจ้างเพิ่มจากกระทรวงสาธารณสุขมาจ้างภายใต้ กระทรวงการคลัง มันไม่ทันต่อความต้องการต่อความเป็นจริงของหน้างาน

และเรื่องเงินบำรุงบริจาค ระบุผู้บริจาค ระบุวัตถุประสงค์ สมควรจะถอนได้ภายใน 1 อาทิตย์ มิฉะนั้นจะส่งผลกระทบเพราะไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค ที่ต้องการให้เช่น เครื่องมือแพทย์ที่ซื้อใหม่

วันนี้ก็นำความไม่สบายใจมาหารือกัน ข้อตกลงเรียกร้องได้ข้อยุติระดับหนึ่ง ระเบียบการว่าจ้าง วันที่ 18 พ.ค.61 ระงับใช้ และส่วนเรื่องระเบียบจะออกมาอย่างไรให้ต้องความต้องการสบายใจกันทุกฝ่ายคิดว่าน่าจะได้ข้อยุติในระดับหนึ่ง

  “กระทรวงการคลัง” ประชุมหารือว่าด้วยการจ้างงาน แพทย์ชนบท

 

 

related