svasdssvasds

ตำรวจนิการากัวยุติการปิดล้อมโบสถ์ ปล่อยตัวฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

ตำรวจนิการากัวยุติการปิดล้อมโบสถ์ ปล่อยตัวฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

ตำรวจนิการากัวยุติการปิดล้อมโบสถ์ที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเข้าไปหลบซ่อน หลังจากที่ถูกตำรวจปราบจลาจลและกองกำลังสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลโจมตี

ตำรวจนิการากัวเปิดทางให้แพทย์สามารถเข้าไปในโบสถ์ในเมืองมาซายา ที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเข้าไปหลบซ่อนอยู่ได้ เพื่อทำการรักษาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ หลังจากที่ถูกตำรวจปราบจลาจลและกองกำลังสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลโจมตี โดยมีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งหลังจากนั้นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลราว 30 คนที่หลบซ่อนอยู่ภายในโบสถ์ก็ได้รับการปล่อยตัวออกมา

ด้านบิชอป หัวหน้าบาทหลวงแห่งกรุงมานากัว เมืองหลวงของนิการากัว กล่าวยกย่องบาทหลวงในเมืองมาซายา และนักรณรงค์สิทธิมนุษยชน ในความพยายามที่จะเจรจากับทางการนิการากัว นอกจากนี้บิชอปยังได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีแดเนี่ยล ออร์เตก้า ยุติการกดขี่และยุติการกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลอีกด้วย

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตรวมแล้วมากกว่า 100 ราย ในช่วงระยะเวลา 6 สัปดาห์ที่เกิดเหตุรุนแรงในนิการากัว และเมืองมาซายา ที่อยู่ทางตอนใต้ของกรุงมานากัว ห่างออกไปราว 20 กิโลเมตร ก็เป็นหนึ่งในหลายๆเมืองที่เกิดเหตุปะทะกันระหว่างฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกับตำรวจเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ส่วนสาเหตุของการเกิดความไม่สงบในประเทศก็คือ ชาวนิการากัวไม่พอใจที่รัฐบาลตัดลดเงินบำนาญและประกันสังคม ซึ่งเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ประธานาธิบดีออร์เตกาลงนามให้มาตรการดังกล่าวเป็นกฎหมายเมื่อเดือนเมษายน ชาวนิการากัวทั้งผู้ใหญ่และนักศึกษาก็ออกมาทำการประท้วงตามท้องถนน

related