svasdssvasds

ปธน.ฟิลิปปินส์ด่าผู้ตรวจการยูเอ็นด้วยคำหยาบ

ปธน.ฟิลิปปินส์ด่าผู้ตรวจการยูเอ็นด้วยคำหยาบ

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เรียกผู้ตรวจการพิเศษสหประชาชาติด้วยคำหยาบคาย หลังวิพากษ์วิจารณ์ว่า ผู้นำฟิลิปปินส์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขับไล่รัฐมนตรียุติธรรมออกจากตำแหน่ง

นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงการณ์แสดงความไม่พอใจต่อนายดิเอโก การ์เซีย ซายัน ผู้ตรวจการพิเศษแห่งสหประชาชาติว่าด้วยเสรีภาพของผู้พิพากษาและทนายความ หลังนายการ์เซีย ซายัน ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อกล่าวหาว่า นายดูแตร์เต มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขับไล่รัฐมนตรียุติธรรมฟิลิปปินส์ออกจากตำแหน่ง

นายดูแตร์เต ใช้คำหยาบคายต่อว่านายการ์เซีย ซายัน อาทิ “โก ทู เฮล ” หรือให้ไปลงนรก และเรียกนายการ์เซีย ซายันว่า เป็นลูกของผู้ขายบริการทางเพศ ที่พยายามเข้ามาก้าวก่ายในกิจการของฟิลิปปินส์ พร้อมปฎิเสธว่า เขาไม่ได้สั่งให้ศาลสูงสุดฟิลิปปินส์ตัดสินถอดถอนรัฐมนตรียุติธรรม นางมาเรีย ลูร์เดส เซเรโน เมื่อเดือนพฤษภาคม ฐานล้มเหลวในการส่งเอกสารชี้แจงสถานะทางการเงิน

อย่างไรก็ดี อดีตรัฐมนตรียุติธรรมฟิลิปปินส์ นางมาเรีย ลูร์เดส เซเรโน แสดงท่าทีต่อต้านนโยบายหลายนโยบายของนายดูแตร์เตมาตลอด ไม่ว่าจะการประกาศกฎอัยการศึก เพื่อกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายบนเกาะมินดาเนา และการให้นำร่างของอดีตผู้นำเผด็จการ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ไปฝังที่สุสานวีรบุรุษแห่งชาติ เป็นต้น

related