svasdssvasds

พรุ่งนี้เอาจริง! พนักงานการไฟฟ้าฯนัดแต่งดำทั่วประเทศ

พรุ่งนี้เอาจริง! พนักงานการไฟฟ้าฯนัดแต่งดำทั่วประเทศ

พนักงานการไฟฟ้าฯ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นัดแต่งชุดดำพร้อมกับจังหวัดอื่นทั่วประเทศ คัดค้านการแปรรูปการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค วันพรุ่งนี้

นายสมชาย อักษรภักดิ์ ประธานสหภาพแรงงาน การไฟฟ้าภูมิภาค เขต 3 (ภาคใต้) เปิดเผยว่า RPS เป็นบริษัทที่จะตั้งขึ้นโดย กองทุนฯกระทรวงพลังงาน ถือหุ้น ร้อยละ 51,การไฟฟ้าภูมิภาค ถือหุ้น ร้อยละ 24.5 ,การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ถือหุ้น ร้อยละ 24.5โดยจะนำ กฟภ. ในพื้นที่ 3 จังหวัด ไปรวมกับ กฟผ. และเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน เพื่อจัดตั้งเป็นบริษัทผลิตไฟฟ้าและขายให้ผู้ใช้ไฟโดยตรง

พรุ่งนี้เอาจริง! พนักงานการไฟฟ้าฯนัดแต่งดำทั่วประเทศ ซึ่งในส่วนของการไฟฟ้าภูมิภาค ต้องโอนผู้ใช้ไฟ ประมาณ 5แสนรายของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ บริษัท RPSโดยหุ้นในส่วนของกองทุนฯ กระทรวงพลังงาน ร้อยละ 51 จะโอนให้เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน คือ วิสาหกิจชุมชนยะลา,ปัตตานีและนราธิวาส โดยมีโรงไฟฟ้าชีวมวลชีวภาพเดิม ประมาณ 112.5 เมกกะวัตต์ อยู่ในความดูแล หรือต่อไปอาจก่อสร้างเพิ่มเติมเป็นของวิสาหกิจชุมชนเอง ในเดือนมิถุนายนนี้ทั้ง 3 จะฝ่ายลงนาม MOU เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีในเดือนกันยายน

พรุ่งนี้เอาจริง! พนักงานการไฟฟ้าฯนัดแต่งดำทั่วประเทศ ทำให้พนักงานการไฟฟ้าต่างไม่สบายใจ หากโครงการนี้สำเร็จจะทำให้พนักงานที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้กว่า 600 คน ตกงาน อีกทั้งยังกังวลถึงอนาคตของ กฟภ. หากถูกแปรรูปด้วย

โดยในวันพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.61) พนักงาน กฟภ.ทั่วประเทศจะแต่งชุดดำเพื่อแสดงสัญลักษณ์คัดค้านการจัดตั้งบริษัทดังกล่าว ขณะเดียวกันการไฟฟ้าภูมิภาค เขต 3 (ภาคใต้) จังหวัดยะลา ก็จะแต่งชุดดำแสดงจุดยืนคัดค้านตลอดทั้งวันเช่นเดียวกัน

related