svasdssvasds

กกต. จ่อเสนอ คสช. ใช้ม.44 ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้ง ระหว่างรอกฎหมายลูก

กกต. จ่อเสนอ คสช. ใช้ม.44 ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้ง ระหว่างรอกฎหมายลูก

"บุญส่ง" เผยเตรียมเสนอ คสช. ให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อให้ กกต.ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้ง ได้ก่อนระหว่างรองกฎหมายเลือกตั้ง

นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยว่าการใช้ คำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสชง ที่ 53/2560 แก้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั่น ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ในวันพรุ่งนี้ ว่า ให้รอฟังคำวินิจฉัยของศาล กกต.มีหน้าที่ทำคำชี้แจงไปถึงศาลแล้ว ซึ่งรายละเอียดส่วนใหญ่ก็ขอให้ผ่อนปรน กรณีทุนประเดิมพรรคและการเก็บค่าสมาชิกพรรค ส่วนศาลจะวินิจฉัยอย่างไรถือเป็นอำนาจของศาล

ขณะที่พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขา กกต. ชี้แจงว่า ผลคำวินิจฉัยของศาลในกรณีนี้ จะไม่มีผลกระทบต่อโรดแมปการเลือกตั้งเนื่องจากเป็นเรื่องภายในของพรรคการเมือง แต่สิ่งสำคัญคือการปลดล็อค เพราะส่วนตัวเห็นว่า ยิ่งพรรคมีเวลาในการทำกิจกรรมและประชุมพรรคได้เร็วมากเท่าไร จะเป็นประโยชน์ต่อการทำไพรมารีโหวตมากขึ้นเท่านั้น และกกต.จะได้แบ่งเขตเลือกตั้งได้โดยเร็ว ทั้งนี้มีหลายคนเสนอให้ คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้ กกต.สามารถแบ่งเขตเลือกตั้งได้ก่อน ในช่วง 90 วัน ที่รอกฎหมายเลือกตั้งบังคับใช้ น่าจะเป็นทางออกให้กับพรรคการเมืองได้ ดังนั้นสำนักงาน กกต.จะทำรายละเอียดข้อเสนอนี่ เสนอต่อที่ประชุม กกต. เพื่อเสนอความเห็นไปยัง คสช.

สำหรับ สาขาพรรคการเมือง เก่าตอนนี้ ก็ถือว่าเซ็ตซีโร่ไปหมดแล้ว ดังนั้นการเตรีบมการต่างๆต้องรอ คสช.ปลดล็อคจึงจะเริ่มประชุมใหญ่ หาสมาชิก ตั้งสาขาพรรค และหาตัวแทนประจำจังหวัดเพื่อทำไพรมารีโหวต แต่ก็ไม่สามารถตอบได้ว่า ช่วงเวลาไหนเหมาะสมที่สุดสำหรับการปลดล็อคให้พรรคทำกิจกรรม เพราะเป็นอำนาจของ คสช. แต่ที่รู้ คือ การทำไพรมารีโหวตนั้น พรรคการเมืองต้องใช้เวลามากพอสมควร

related