svasdssvasds

จับกระแส 4.0! เข้ายุครถยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริด [คลิป]

จับกระแส 4.0! เข้ายุครถยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริด  [คลิป]

รถยนต์ไฟฟ้า กำลังเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งในไทยเอง ค่ายรถยนต์ก็เริ่มนำรถยนต์กลุ่มนี้เข้ามามากขึ้น ขณะที่การขยายสถานีชาร์จ ก็เริ่มมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

BMW นำร่องรถยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริด พลังงานทางเลือก

รถยนต์ไฟฟ้า กำลังเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่ในไทยเอง ค่ายรถยนต์ก็เริ่มนำรถยนต์กลุ่มนี้เข้ามามากขึ้น ขณะที่การขยายสถานีชาร์จ ก็เริ่มมีความชัดเจน แต่ช่วงเริ่มต้นทุกฝ่ายยังเห็นตรงกันว่า ไทยยังเหมาะสมกับรถแบบปลั๊กอิน ไฮบริดมากกว่า รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

รถยนต์ BMW i3 เป็นรถยนต์ BEV หรือ รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ รุ่นล่าสุด ที่ BMW เริ่มจำหน่ายให้ลูกค้าในยุโรปแล้ว

ด้วยแบตเตอรี่ขนาดสูงสุดที่ผู้ผลิตมีให้เลือกที่ 33 กิโลวัตต์ชั่วโมง รถยนต์คันนี้ จะแล่นได้ไกลถึง 300 กิโลเมตร นอกจากนี้ ยังมีออพชั่น เพิ่มระยะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าได้อีก 150 กิโลเมตร จากเครื่องยนต์เบนซิน 2 สูบ 650 ซีซี

แม้จะมีรถยนต์ BEV พร้อมจำหน่าย แต่ค่ายรถที่มีส่วนแบ่งการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าสูงสุดของโลก หรือ ประมาณ 10% ค่ายนี้ ยังไม่ส่งรถ BEV เข้าไทย เพื่อรอความพร้อม โดยเฉพาะเรื่องการชาร์จไฟฟ้า แม้ค่ายรถจากญี่ปุ่น อย่างนิสสัน จะเตรียมส่ง BEV เรือธง อย่าง นิสสัน ลีฟ เข้าตลาดไทยในปลายปีนี้