svasdssvasds

จีนพิจารณาแบนรถยน์ดีเซลสู้ปัญหาหมอกควัน

จีนพิจารณาแบนรถยน์ดีเซลสู้ปัญหาหมอกควัน

จีนพิจารณาแบนรถยน์ดีเซลจากท้องถนนแล้ว หวังแก้มลพิษทางอากาศ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า รัฐต้องดำเนินมาตรการที่เข้มงวดกว่านี้

กระทรวงสิ่งแวดล้อมของจีนเตรียมดำเนินมาตรการปราบปรามการบริโภคน้ำมันดีเซลในประเทศ แต่จะส่งเสริมการใช้ระบบรางเพื่อขนส่งสินค้า หลังพยายามต่อสู้กับปัญหามลพิษในประเทศนานต่อเนื่อง โดยหวังว่ามาตรการปราบปรามดังกล่าวจะช่วยคุมเข้มเรื่องคุณภาพเชื้อเพลิงและเครื่องยนต์ และจำกัดการขนส่งสินค้าทางรถยนต์มากขึ้น

ข้อมูลจากทางการจีน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน สัดส่วนรถบรรทุกน้ำมันดีเซลคิดเป็น 7.8 เปอร์เซ็นต์ ของรถยนต์ทั้งหมดของจีน แต่มีส่วนในการปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ มากถึง 57.3 เปอร์เซ็นต์  และเป็นต้นกำเนิดของอนุภาคในอากาศถึง 75 เปอร์เซนต์  ขณะที่ตัวเลขรถยนต์พุ่งขึ้นแตะ 310 ล้านคันในปีที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า  5.1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสัดส่วนรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลคิดเป็น 9.4 เปอร์เซ็นต์ของรถยนต์ทั้งหมด

ทางการ ระบุว่า ในปี 2017  ปริมาณมลพิษทั้งหมดที่ถูกปล่อยจากยานยนต์อยู่ที่ 43.6 ล้านตัน พร้อมย้ำว่าจะเร่งดำเนินการมาตรการป้องกันและควบคุมมลพิษสำหรับรถบรรทุกดีเซลโดยเฉพาะ

ในช่วง 5 ปีทีผ่านมา จีนได้กำจัดรถเก่ารถยนต์เก่าที่ก่อมลพิษกว่า 20 ล้านคันจากการขับขี่บนท้องถนน  เพื่อลดการก่อหมอกควันและมลพิษ นอกจากนี้ ยังกำจัดการขนส่งถ่านหินในเขตต่างๆ เช่น กรุงปักกิ่ง, เมืองเทียนจิน, มณฑลเหอเป่ย์ รวมถึงเขตลุ่มแม่น้ำแยงซีด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าทางการต้องดำเนินมาตรการที่เข้มงวดกว่านี้ เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศ พร้อมแนะนำให้มีการค่าธรรมเนียมการจราจรคับคั่งเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรและสิ่งแวดล้อม

related