svasdssvasds

ชาวเมืองเพชร ร้องขยะพิษปริศนาถูกฝัง หวั่นกระทบสุขภาพ

ชาวเมืองเพชร ร้องขยะพิษปริศนาถูกฝัง หวั่นกระทบสุขภาพ

ชาวเพชรบุรี  แฉขยะพิษยังถูกฝังในพื้นที่อุตสาหกรรม อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี ชี้หากหาผู้นำมาไม่ได้ เจ้าของพื้นที่ต้องรับผิดชอบ ขณะที่เจ้าของที่ระบุมีผู้มาขอเช่าทำโรงงานอลูมิเนียม ไม่นึกว่าจะนำขยะพิษมาฝังกลบ

ชาวเมืองเพชร ร้องขยะพิษปริศนาถูกฝัง หวั่นกระทบสุขภาพ

วันนี้ (4 มิ.ย. 2561)  ชาวบ้านหมู่ 5 ต.หนองชุมพล อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ลงพื้นที่บริเวณป่าเบญจพรรณ ด้านหลังวิทยาลัยการอาชีพเขาย้อย หมู่ 5 บ้านเขาไม้ลัง พร้อมทหารจากร้อยรักษาความสงบจังหวัดเพชรบุรี นายประดิษฐ์ แจ่มจันทร์ อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี นายวีระดี สายสกล ปลัดอำเภอเขาย้อย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเขาย้อย นายอรรถวิทย์ วัชรบูรพานันท์ ปลัด อบต.หนองชุมพล พร้อมเจ้าหน้าที่ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบพื้นที่ทิ้งสารเคมีบริเวณพื้นที่ นส.3 ที่มีสภาพเป็นป่าเบญจพรรณ อยู่ห่างจากถนนลาดยางเข้าไปราว 1 กิโลเมตร หลังชาวบ้านร้องเรียนให้หน่วยงานรัฐข้ามาตรวจสอบและนำเอาสารเคมีที่ถูกฝังไว้ใต้ดินออกไปจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด

ชาวเมืองเพชร ร้องขยะพิษปริศนาถูกฝัง หวั่นกระทบสุขภาพ

สำหรับพื้นที่ ที่มีผู้นำขยะพิษมาทิ้ง มีพื้นที่กว้างประมาณ 1 ไร่ มีการปรับถางหน้าดิน ในสภาพขุดแล้วนำขยะที่คาดว่ามีพิษวางแล้วนำดินกลบอีกครั้ง โดยขยะที่ถูกฝังกลบไว้ จะส่งกลิ่นเหม็นฉุน แสบจมูก แสบตา แสบผิวหนัง

นายผิว ปี่แก้ว ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกล่าวว่า ก่อนหน้าจะมีการนำขยะที่มีพิษมาฝังกลบ ทราบว่ามีผู้เช่าพื้นที่บริเวณที่ทิ้งขยะ ซึ่งเป็นของคนในหมู่บ้านเพื่อจัดทำโรงงาน มีการจัดทำเส้นทางลูกรังเข้ามาในพื้นที่ แต่อยู่ๆมีชาวบ้านที่มาหาของป่าพบว่ามีการปรับพื้นที่เหมือนมีการขุดและถม และมีกลิ่นจากวัตถุที่ถูกถมอยู่ส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรงเหมือนสารเคมี จึงแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ อบต.หนองชุมพล ทราบ เพื่อมาตรวจสอบและนำเอาวัตถุที่ถูกฝังไว้ออกไปจากพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2561 แต่จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีการทำใดๆเลย ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่รู้สึกกังวล กลัวขยะอันตรายที่นำมาฝังไว้จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของชาวบ้าน  ที่สำคัญเมื่อเกิดฝนตกกลัวน้ำจากวัตถุมีพิษที่ถูกฝังไว้ไหลไปสู่พื้นที่ทำการเกษตรที่อยู่ด้านล่าง จึงขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำวัตถุมีพิษที่ถูกฝังไว้ออกไปจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด

ชาวเมืองเพชร ร้องขยะพิษปริศนาถูกฝัง หวั่นกระทบสุขภาพ

ดาบตำรวจ สมหมาย แย้มเยื้อน ผบ.หมู่ กลุ่มงานสืบสวนตำรวจภูธรเพชรบุรี กล่าวว่า ตัวเองเป็น 1ในเจ้าของที่แปลงดังกล่าว ความเป็นมาของสารเคมีที่ถูกนำมาฝังกลบไว้ในพื้นที่นั้น มีคนมาติดต่อทางญาติของแม่ ขอเช่าพื้นที่ทำโรงงานอัดอลูมิเนียม เป็นจังหวะที่เพื่อนที่เป็นตำรวจอยู่ที่ สภ.เขาย้อย ได้ติดต่อมาว่า จะมีคนที่รู้จักที่ทำโรงงานอยู่จะมาขอเช่าพื้นที่ทำโรงงาน และผู้ขอเช่าจะขอมัดจำเป็นเงิน 25000 บาท ไว้ก่อน  หลังจากพูดคุยกันไม่กี่วันก็มาทราบว่าในพื้นที่มีคนนำขยะที่มีพิษมาทิ้งโดยการฝังกลบไว้ หลังทราบข่าวก็ตกใจลงพื้นที่มาตรวจสอบ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมาดูกับญาติพี่น้องพื้นที่เลย และได้มีการไปแจ้งความเพื่อให้ดำเนินการกับผู้ที่นำขยะพิษมาทิ้ง

จากการตรวจสอบผู้ขอเช่าเบื้องต้นทราบว่าชื่อนายสมควร แซ่เหม่า อายุราว 32 ปี ที่อยู่ตามบัตรประชาชน อยู่ที่ ต.เทิดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย แต่ทราบว่ามาทำโรงงานอยู่แถว จ.สมุทรสาคร ซึ่งขอยืนยันว่า ตัวเองและพี่น้องไม่ได้มีส่วนนำขยะมาฝังกลบในพื้นที่แต่อย่างใด เพียงแต่ให้เช่าพื้นที่ซึ่งคนเช่าก็ต้องการทำเป็นโรงอัดอลูมิเนียม ซึ่งจะสามารถตั้งได้หรือไม่ได้นั้น ก็ยังอยู่ในขั้นตอนการขออนุญาต แต่ผู้ขอเช่ากลับนำเอาขยะพิษมาทิ้ง จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยนำเอาขยะพิษออกไปจากพื้นที่ด้วย

ด้าน นายประดิษฐ์ แจ่มจันทร์ อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าของเสียอันตรายที่ถูกนำมาฝังกลบไว้เป็นตะกันที่เกิดจากการหลอมอลูมิเนียม ซึ่งในจังหวัดเพชรบุรี ไม่มีวัตถุแบบนี้ ส่วนการดำเนินการนำออกไปนั้นยังมีหลายขั้นตอน อยู่ที่การสอบสวนของพนักงานสอบสวน เพราะวัตถุมีพิษที่ถูกฝังไว้ถือเป็นของกลาง ส่วนการจะทำลายอย่างไรนั้นต้องอยู่ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ แต่เบื้องต้นผู้ครอบครองพื้นที่จะต้องรับผิดชอบ แม้ว่าเจ้าของที่จะไม่ได้เป็นผู้นำมาก็ตาม แต่จะต้องมีการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง เพื่อหาผู้กระทำผิด

ขณะที่ นายอรรถวิทย์ วัชรบูรพานันท์ ปลัด อบต.หนองชุมพล กล่าวว่า ตาม พรบ.สาธารณสุข ซึ่งปกติ อบต จะดูแลเรื่องขยะทั่วไปแต่ขยะที่ฝังกลบไว้เป็นขยะอันตรายเป็นกากสารเคมีที่ต้องมีวิธีการกำจัดเฉพาะทาง จะนำออกจากพื้นที่แล้วจะนำไปไว้ที่ไหนหรือกำจัดอย่างไร ซึ่งการกำจัดขยะแบบนี้ต้องมีหน่วยงานหรือบริษัทที่รับกำจัดโดยตรง เบื้องต้น อบต.จะกำจัดเองไม่ได้ เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี จะได้ทำการตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเป็นขยะอันตรายประเภทใด ส่วนทางผู้ครอบครองพื้นที่ รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ตั้งแต่คนนำผู้มาเช่าพื้นที่ ไปลงบันทึกรายละเอียดทั้งหมด ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลหนองชุมพล จากนั้นจะนำข้อมูลทั้งหมดเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เขาย้อย เพื่อติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมาย และหาทางกำจัดขยะพิษที่ถูกฝังไว้ในโอกาสต่อไป

related