svasdssvasds

จับตาทรัมป์-คิม อาจพบกันที่เกาะเซ็นโตซ่า

จับตาทรัมป์-คิม อาจพบกันที่เกาะเซ็นโตซ่า

ทั่วโลกยังคงจับตาว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯจะพบกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ณ จุดใดของสิงคโปร์ ตอนนี้มีตัวเลือกล่าสุดที่เข้ามานั่นก็คือ โรงแรมหรูบนเกาะเซ็นโตซ่า

เกาะเซ็นโตซ่า หมายถึง "ความสงบ" และ "สันติสุข" ในภาษามาเลย์ ซึ่งเป็นชื่อที่ได้มาใหม่ในช่วงทศวรรษ 1970 เดิมสถานที่แห่งนี้มีชื่อว่า ปูเลา เบลากัง มาตี หรือ "เกาะแห่งความตาย" เพราะในสมัยก่อน คาดว่ามีการฆ่าฟันและการปล้นโดยโจรสลัดเกิดขึ้นบนเกาะนี้

ในปัจจุบัน เซ็นโตซากลายมาเป็นเกาะแห่งความบันเทิงและความสนุก เต็มไปด้วย โรงแรม คาสิโน สวนสนุกต่างๆ รวมถึงยูนิเวอร์ซัล สตูดิโอ และเป็นท่าจอดเรือยอชต์ของเหล่ามหาเศรษฐี

การในประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือนี้ ผู้คนต่างพากันแห่จองสถานที่พักบนเกาะเซ็นโตซา โดยเฉพาะ โรงแรมคาเปลลา ที่ระบบจองที่พักถึงขั้นล่ม เพราะอยู่ในข่ายว่าจะเป็นที่จัดการประชุมระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จองอึน

มีรายงานว่ารองเสนาธิการทำเนียบขาว นายโจ เอกิ้น และ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการแห่งรัฐของเกาหลีเหนือ นายคิม ชาง ซัน พบกันที่โรงแรมแห่งนี้เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเพื่อหารือเรื่องการเดินทางและมาตรการรักษาความปลอดภัย

บรรดานักข่าวถูกห้ามไม่ให้เข้าอาคาร ซึ่งมีห้องพัก 112 ห้อง และมีการออกแบบแนวยุคโคโลเนียล โดยสถาปนิกชาวอังกฤษ เซอร์ นอร์แมน ฟอสเตอร์

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสิงคโปร์จะเป็นเกาะที่มีระบบความปลอดภัยดีเยี่ยม และกองทัพที่ฝึกฝนมาอย่างดี รวมถึงเคยจัดการประชุมสำคัญๆมาหลายครั้ง แต่ก็ยังมีปัญหามากให้สิงคโปร์จัดการ เช่น บรรดาผู้นำจะพักที่ใด และจะพบกันที่ใด รวมไปถึงจะควบคุมสื่อจำนวนมากที่จะถาโถมเข้ามาอย่างไร ในขณะเดียวกันก็ต้อง ดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนด้วย

ขณะเดียวกัน กองทัพสิงคโปร์ได้เตรียมพร้อมเต็มที่ โดยจะมีเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่และเครื่องบินขับไล่ F16 ลาดตระเวณบนน่านฟ้าระหว่างการการประชุมครั้งนี้ด้วย โดยรัฐมนตรีกลาโหมสิงคโปร์ระบุว่า สิงคโปร์จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัยทั้งหมด ซึ่งสิงคโปร์ยินดีจะจ่าย เพื่อได้เป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์นี้นั่นเอง

 

related